LOÀI KHỦNG LONG MỚI CÓ NIÊN ĐẠI SÁT VỚI SỰ KIỆN TUYỆT CHỦNG PHẤN TRẮNG - CỔ CẬN

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnCác nhà cổ sinh vật học Tây Ban Nha vừa công bố một chi/loài khủng long mới có niên đại cuối Kỷ Phấn Trắng.

Mẫu định danh của Calvarius rapidus, danh pháp của loài khủng long mới này, là một khúc xương bàn chân đơn lẻ có niên đại 67,6-66 triệu năm trước được tìm thấy tại Hệ tầng Talarn ở Pallars Jussà, Catalonia, Tây Ban Nha.

Hóa thạch của Calvarius rapidus. Ảnh: Prieto-Márquez & Sellés, 2023.

Phân tích phát sinh loài của các nhà nghiên cứu cho thấy, Calvarius rapidus là một loài khủng long thuộc nhánh Iguanodontia, hay cụ thể hơn là nằm trong nhánh Styracosterna, nhánh bao gồm họ khủng long mỏ vịt Hadrosauridae và các loài Iguanodontia có quan hệ gần với chúng hơn Camptosaurus.

Khủng long thuộc nhánh Styracosterna là những con khủng long Iguanodontia tương đối lớn (nhiều loài có kích cỡ tương đương từ ngựa cho đến voi ngày nay), nhưng mẫu định danh của Calvarius là một cá thể nhỏ hơn hầu hết các loài Styracosterna khác. Dù vậy, xương bàn chân của nó dài hơn đáng kể, cho thấy nó có thể sở hữu chi sau dài hơn về mặt tỷ lệ so với cơ thể và thích nghi tốt hơn cho việc chạy nhanh. Về điểm này Calvarius giống với những chi ornithischian gốc như HypsilophodonDysalotosaurus hơn những chi khủng long cùng nhánh Styracosterna. Điều này có thể là do sự thích nghi của Calvarius với môi trường cư trú trên đảo.

Tên chi Calvarius vừa là sự đề cập đến địa danh đồi Serrat del Calvari, vừa có nghĩa là "chịu đựng" trong tiếng Catalan, ám chỉ niên đại rất gần với sự kiện tuyệt chủng Phấn Trắng - Cổ Cận của Calvarius. Tên loài "rapidus" có nghĩa là "nhanh", nhằm gợi ý về khả năng chạy nhanh của con khủng long này.

Cùng hệ tầng với Calvarius rapidus còn có hóa thạch của loài khủng long Troodontidae là Tamarro insperatus.

Nguồn: "Calvarius rapidus Prieto-Márquez & Sellés, 2023 (new genus and species)" / New Dinosaur Alert.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét