BẰNG CHỨNG VỀ TÌNH MẪU TỬ CỦA LOÀI NHỆN TRONG MẢNH HỔ PHÁCH 99 TRIỆU NĂM

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnMột trong những bằng chứng sớm nhất về hành vi chăm sóc và bảo vệ trứng/con non ở một loài nhện.

Để nói về sự sống thì chỉ có thể dùng hai chữ kỳ diệu. Và sự kỳ diệu đó không chỉ trong những gì diễn ra trước mắt chúng ta, mà còn trong quá khứ hàng triệu triệu năm trước với những gì được lưu giữ trong những hóa thạch phi thường. 

Tranh minh họa của Xiaoran Zuo / Smithsonian Magazine.

Vào năm 2021, các nhà khoa học đã công bố một trong những mảnh hổ phách quý hiếm nhất mọi thời đại, được khai quật từ Thung lũng Hukawng ở miền Bắc Myanmar. Bên trong mảnh hổ phách này là xác của một con nhện thuộc một họ nhện đã tuyệt chủng, từng sống cách đây 99 triệu năm. Nhưng không chỉ có mình nó ở đó. Con vật đang thực hiện thiên chức mà cho đến nay, chúng ta vẫn còn nhìn thấy ở các loài nhện hiện đại, đó là bảo vệ những quả trứng sắp nở. 

Ảnh:  Xiangbo Guo, Paul Selden và Dong Ren.

Đúng vậy, ngay cạnh xác của nó là một túi trứng với những con nhện con nhỏ li ti bên trong. Mặt khác, còn có những mảnh hổ phách khác với nhện con đã nở và dấu vết của tổ nhện, chứng tỏ nhện con vẫn ở gần con mẹ sau khi chào đời. Khi nhựa thông tràn vào tổ, nhện mẹ dù có thể rời đi để bảo toàn sinh mạng nhưng vẫn ở lại để bảo vệ con non cho đến khi tất cả hóa thạch cùng nhau. 

Có thể nói, đây là một trong những bằng chứng cổ xưa nhất về tình mẫu tử của các loài nhện trong dữ liệu hóa thạch.

Nguồn: Elizabeth Gamillo, "Female Spiders’ Maternal Instincts Captured in 99-Million-Year-Old Amber" / Smithsonian Magazine.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét