QUỐC GIA NÀO CÓ NHIỀU KHỦNG LONG NHẤT ĐÔNG NAM Á?

[Mê Khủng Long - Dinophile.vn] Bạn có biết, quốc gia nào có nhiều khủng long nhất Đông Nam Á?

Có thể nói, Đông Nam Á không phải là một khu vực có mật độ hóa thạch khủng long lớn và còn khá nhiều quốc gia chưa từng tìm thấy bất kỳ một hóa thạch khủng long nào, chẳng hạn như Việt Nam chúng ta, tuy nhiên hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng một đất nước láng giềng lại có đến một tá các loài khủng long được xác định và một ngành cổ sinh vật học tương đối phát triển. 

Khủng long Siamosaurus suteethorni. Tranh của PaleoGeekSquared / Wikipedia.

Đó chính là Thái Lan, nơi các nhà cổ sinh vật học đã khám phá hóa thạch của 12 loài khủng long khác nhau, trong đó có đến 11 loài riêng biệt chỉ tìm thấy ở đất nước này. Trong khi đó, nước có số lượng loài khủng long đã được xác định nhiều thứ nhì trong khu vực là Lào mới chỉ có hai loài.

Một trong những loài khủng long sớm nhất từng được xác định tại Thái Lan là Siamosaurus suteethorni, năm 1986. Có vẻ người Thái rất trân trọng hào khí của Vương quốc Xiêm năm xưa nên thường lấy chữ Xiêm để đặt tên cho khủng long, vì thế có đến 4/12 loài khủng long ở đây có chữ Xiêm. Việc nghiên cứu khủng long cũng nhận được tài trợ và ủng hộ rất mạnh từ Hoàng gia, đặc biệt là từ Công chúa Sirindhorn, em gái Quốc vương Thái Lan hiện tại, và để vinh danh người ta cũng đã lấy tên bà để đặt cho hai loài khủng long của Thái Lan. 

Nhờ có số lượng hóa thạch khủng long tương đối phong phú, một số trung tâm nghiên cứu và bảo tàng khủng long đã mọc lên ở Thái Lan để phục vụ việc nghiên cứu và tìm hiểu của người dân, chẳng hạn như Bảo tàng Sirindhorn (tỉnh Kalasin), Bảo tàng Khủng long Phuwiang (tỉnh Khon Kaen), Bảo tàng Hóa thạch Korat (tỉnh Nakhon Ratchasima)... Đây cũng là những điểm đến mà các khách du lịch yêu thích cổ sinh thường xuyên ghé thăm. 

Danh sách 12 loài khủng long đã được xác định tại Thái Lan:

1. Isanosaurus attavipachi
2. Kinnareemimus khonkaenensis
3. Phuwiangosaurus sirindhornae
4. Phuwiangvenator yaemniyomi
5. Psittacosaurus sattarayaki
6. Ratchasimasaurus suranareae
7. Siamodon nimngami
8. Siamosaurus suteethorni
9. Siamotyrannus isanensis
10. Siamraptor suwati
11. Sirindhorna khoratensis
12. Vayuraptor nongbualamphuensis

Đăng nhận xét

0 Nhận xét