HÓA THẠCH SUCIASAURUS REX TRỞ THÀNH KHỦNG LONG CỦA BANG WASHINGTON (MỸ)

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnDù là một hóa thạch khủng long chưa xác định loài, nhưng Suciasaurus rex vẫn được chọn làm khủng long của bang Washington (đừng nhầm với thủ đô Washington D.C., bang Washington là một tiểu bang nằm ở Tây Bắc nước Mỹ).

Suciasaurus rex là tên mà người ta đặt cho một mảnh xương đùi được tìm thấy tại Công viên Quốc gia Đảo Sucia ở Hạt San Juan, bang Washington vào năm 2012. Các nhà khoa học tin rằng mảnh xương đùi này thuộc về một loài khủng long theropod - những con khủng long ăn thịt di chuyển trên hai chân, gồm cả T. rexVelociraptor.

Hóa thạch Suciasaurus rex. Ảnh: Bảo tàng Burke.

Hiện nay, hóa thạch này đang được trưng bày tại Bảo tàng Burke, thành phố Seattle, bang Washington. Tuy được tìm thấy tại bang Washington, các nhà khoa học cho rằng Suciasaurus rex chưa bao giờ bước chân trên mảnh đất là bang Washington ngày nay, vốn là biển vào khoảng 80 triệu năm trước. Thay vào đó, con vật có lẽ đã qua đời ở một địa điểm khác rồi xác của nó trôi ra biển, nơi nó bị chôn vùi và trở thành hóa thạch.

Vì chỉ có duy nhất một mảnh xương đùi, rất khó để xác định Suciasaurus rex thuộc về một loài đã có hay là một loài hoàn toàn mới. Dù vậy, đây vẫn là hóa thạch khủng long duy nhất từng được tìm thấy tại bang Washington.

Những nỗ lực để biến Suciasaurus rex thành khủng long của bang đã bắt đầu từ 4 năm trước, do một nhóm học sinh đang học về quy trình lập pháp tiến hành. Điều này cũng tương tự nhiều bang khác, khi việc vận động chọn khủng long của bang cũng do học sinh thực hiện. Washington là bang thứ 14 tại Mỹ làm điều này sau khi Thống đốc bang, ông Jay Inslee ký thông qua luật chọn Suciasaurus rex làm khủng long của bang.

Nguồn: Melissa Santos, "Meet Washington's new state dinosaur, the Suciasaurus rex" / Axios Seattle.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét