HÓA THẠCH UBIRAJARA JUBATUS CHÍNH THỨC ĐƯỢC ĐỨC TRẢ CHO BRAZIL

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnHóa thạch của một loài khủng long hiếm có từng sống tại Brazil cách đây 110 triệu năm trước cuối cùng cũng đã được hoàn trả về đất nước Nam Mỹ, kết thúc một cuộc tranh chấp với những cáo buộc rằng các nhà nghiên cứu Đức đã "ăn cắp" mẫu vật này.

>> Xem thêm"CHÂU VỀ HỢP PHỐ" HAY HÀNH TRÌNH TRỞ VỀ CỐ HƯƠNG CỦA HÓA THẠCH KHỦNG LONG QUÝ HIẾM UBIRAJARA JUBATUS

Con khủng long nhỏ này, được các nhà nghiên cứu Đức đặt danh pháp là Ubirajara jubatus, sở hữu một dạng lông vũ sơ khai và còn có những cái lông cứng trông giống như ngọn giáo mọc ra từ vai. Danh pháp Ubirajara jubatus trong thổ ngữ ở Brazil có nghĩa là "chúa tể của những ngọn giáo".

Mẫu vật Ubirajara jubatus. Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ Brazil.

Hóa thạch của Ubirajara jubatus vốn được tìm thấy tại bang Ceara, Brazil vào năm 1990, nhưng không biết bằng cách nào nó đã được đưa đến Đức và trở thành một phần bộ sưu tập của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở Karlsruhe. Các nhà nghiên cứu Đức đã tiến hành nghiên cứu và mô tả mẫu vật, sau đó đặt danh pháp cho con khủng long như trên.

Nhưng khi công trình nghiên cứu về Ubirajara jubatus được công bố, các nhà khoa học cùng người dân Brazil đã bày tỏ sự phẫn nộ của mình khi cho rằng nhóm nghiên cứu Đức đã đưa hóa thạch ra khỏi biên giới Brazil bằng cách bất hợp pháp. Theo pháp luật Brazil, mọi hóa thạch tìm thấy trên lãnh thổ nước này đều thuộc sở hữu của nhà nước, đồng thời các nhà nghiên cứu nước ngoài muốn nghiên cứu hóa thạch của Brazil thì phải liên kết với một tổ chức khoa học trong nước.

Người Brazil đã tiến hành một chiến dịch trực tuyến kêu gọi phía Đức hoàn trả hóa thạch với hashtag #UbirajarabelongstoBR, thu hút sự quan tâm của giới cổ sinh hai nước cũng như quốc tế.

Sau gần ba năm đấu tranh ròng rã, các nhà khoa học cũng như người dân Brazil đã giành chiến thắng cuối cùng khi một phái đoán ngoại giao do Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock dẫn đầu đã trao trả lại mẫu vật Ubirajara jubatus trong một chuyến thăm thủ đô Brasilia. Sự kiện đáng mừng này đã được thông báo trên trang web của Bộ Khoa học và Công nghệ Brazil vào hôm thứ Hai vừa rồi.

"Nếu không có hành động của cộng đồng khoa học Brazil, chúng ta sẽ không thể thành công." Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Brazil Inacio Arruda nói. 

Được biết, mẫu vật nặng 11,5kg sẽ được trưng bày tại một bảo tàng cổ sinh vật học ở bang Ceara, nơi nó được tìm thấy.

Nguồn: "Germany returns 'stolen' dinosaur fossil to Brazil" / Phys.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét