LOÀI KHỦNG LONG MỚI ĐƯỢC XÁC ĐỊNH TẠI NỘI MÔNG, TRUNG QUỐC

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnMột chi/loài khủng long mới thuộc nhánh khủng long Maniraptora vừa được mô tả từ các hóa thạch tại Nội Mông, Trung Quốc.

Theo Sci.News, niên đại của loài khủng long này là 121 triệu năm trước, rơi vào Thế Phấn Trắng sớm. Được đặt danh pháp hai phần là Migmanychion laiyang, nó thuộc nhánh Maniraptora, nhánh khủng long gồm chim và một số dòng khủng long phi điểu có họ hàng gần với chim.

Hóa thạch mẫu định danh của Migmanychion laiyang. Nguồn: Wang et al., Sci.News.

Khủng long Maniraptora được ghi nhận trong dữ liệu hóa thạch sớm nhất là vào Kỷ Jura, đồng thời tồn tại cho đến tận ngày nay dưới dạng các loài chim.

Đặc trưng của chúng là chi trước khá dài, có ba ngón cũng như xương cổ tay có hình bán nguyệt. Chúng là nhánh khủng long duy nhất có những thành viên biết bay, dù thời điểm những thành viên biết bay của nhóm này bắt đầu xuất hiện chưa được xác định cụ thể và còn gây tranh cãi.

Hóa thạch của Migmanychion laiyang được tìm thấy tại khu vực Đồi Bồ Câu, thuộc Hệ tầng Long Giang gần trấn Bảo Sơn, Nội Mông, Trung Quốc.

"Trong thập niên vừa qua, một khu vực hóa thạch mới có niên đại Phấn Trắng sớm - khu vực Đồi Bồ Câu - đã thu hút ngày càng nhiều sự chú ý khi phát hiện nhiều hóa thạch đực bảo quản cực tốt thuộc Hệ sinh thái Nhiệt Hà," theo nhà nghiên cứu Yichuan Liu và các đồng nghiệp tại Đại học Khoa học Trái đất Trung Quốc.

Vị trí của Migmanychion dựa trên phân tích phát sinh loài. Ảnh: Wikipedia.

"Mặc dù khu vực mới này nằm  xa vùng lõi của Hệ sinh thái Nhiệt Hà ở Tây Liêu Ninh, những hóa thạch được khai quật giữa hai khu vực có sự tương tự và quan hệ rất gần gũi."

Migmanychion laiyang được biết đến qua một bộ xương không hoàn chỉnh, trong đó có một phần chi trước bên trái với bàn tay nguyên vẹn. Ngoài ra còn có các mảnh xương sườn.

"Các hóa thạch cho thấy một hình thái chi trước kỳ lạ khác với tất cả những loài khủng long theropod từng được biết, củng cố việc dựng lên một loài mới," cũng theo các nhà nghiên cứu.

Phân tích phát sinh loài của nhóm cho thấy họ hàng gần nhất của Migmanychion laiyang có thể là loài khủng long bí ẩn Fukuivenator paradoxus ở Nhật Bản.

Migmanychion là một thành viên của quần thể động vật Moqi (Moqi Fauna), từng tồn tại cùng những loài khủng long khác như Daurlong wangi, các giống chim cổ đại như Beiguornis, Khinganornis... cùng các loài bò sát, lưỡng cư cổ đại.

Nguồn: Enrico de Lazaro, "New Species of Theropod Dinosaur Identified in China" / Sci.News.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét