LOÀI GIÁP LONG MỚI ĐƯỢC CÔNG BỐ TẠI ANH

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnCác nhà cổ sinh vật học vừa công bố loài giáp long (Ankylosauria) mới từ những hóa thạch được khai quật trên Đảo Wight (Isle of Wight, Anh), đó là Vectipelta barretti. 

Tên chi Vectipelta có nghĩa là "chiếc khiên của đảo Wight", còn tên loài Barretti dùng để vinh danh giáo sư Paul Barrett, một nhà cổ sinh vật học kỳ cựu của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh.

Phục dựng ngoại hình của Vectipelta barretti. Tranh của Stu Pond.

Niên đại của Vectipelta barretti được xác định khoảng 140 triệu năm trước. Đây là loài giáp long thứ hai được xác định tại đảo này, sau Polacanthus foxii (được xác định từ năm 1865). Hai loài được xác định khác nhau dựa trên cấu trúc xương chậu cũng như hình dạng của gai trên thân giáp. Không chỉ vậy, các nhà cổ sinh vật học còn cho rằng V. barretti có quan hệ gần với một số loài giáp long Trung Quốc, cho thấy khủng long có thể đã di chuyển tự do từ châu Á sang châu Âu vào Thế Phấn Trắng sớm khoảng 145 triệu năm trước.

Năm ngoái, các nhà cổ sinh vật học Anh cũng công bố phát hiện hóa thạch một loài đại long xương gai mới, hiện vẫn chưa được đặt danh pháp chính thức mà chỉ tạm gọi là "đại long xương gai đảo Wight".

Nguồn: Josh Davis, New species of dinosaur named after Museum scientist Paul Barrett / Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét