LOÀI THƯƠNG LONG MỚI CÓ TÊN "ẢO ẢNH SA MẠC"

[Mê Khủng Long - Dinophile.vn] Loài thương long thứ hai trong năm nay đã được phát hiện, sau Stelladens mysteriosus.

Sarabosaurus dahli là loài thương long mới được công bố từ những hóa thạch có niên đại 93,7 triệu năm trước được tìm thấy tại bang Utah, Mỹ, gồm có một phần đáng kể của hộp sọ và xương thân. Với niên đại này, Sarabosaurus dahli hiện là loài thương long cổ nhất nằm trong khu vực Đường biển Nội địa Phía Tây cổ đại (Western Interior Seaway).

Phục dựng ngoại hình của Sarabosaurus dahli. Tranh của Andrey Atuchin.

Sarabosaurus dahli thuộc phân họ thương long Plioplatecarpinae, gồm những loài thương long có kích thước từ nhỏ đến trung bình, nhưng sở hữu khả năng di chuyển nhanh nhẹn và linh hoạt hơn các nhóm thương long to lớn hơn. 

Dựa trên hóa thạch, các nhà cổ sinh vật học ước tính Sarabosaurus dahli có kích thước tương đối nhỏ, khi chiều dài cơ thể chỉ khoảng 3 mét. Dựa trên phân tích vòng sinh trưởng của xương, mẫu định danh được xác định là cá thể đã trưởng thành và đã được 3-4 năm tuổi vào thời điểm nó qua đời.

Tên chi Sarabosaurus được ghép giữa "sarab", trong tiếng Ả Rập có nghĩa là "ảo ảnh sa mạc", và "sauros" trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "thằn lằn". Trong khi đó tên loài dahli được dùng để vinh danh Steve Dahl, một tình nguyện viên tại Khu Di tích Qốc gia Grand Staircase-Escalante ở Kanab, Utah.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét