LOÀI KHỦNG LONG THỨ NĂM Ở CHILE ĐẶT RA CÂU HỎI MỚI VỀ "KHỦNG LONG MỎ VỊT"

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnHóa thạch của một loài khủng long ăn thực vật chưa từng được biết tới trước đây ở Nam bán cầu đã được khai quật tại Chile, thách thức niềm tin lâu đời về phạm vi phân bố của khủng long mỏ vịt.

Có chiều dài lên đến 4 mét và nặng 1 tấn theo ước tính của các nhà cổ sinh vật, loài khủng long mới có danh pháp là Gonkoken nanoi này sống cách đây 72 triệu năm trước tại vùng đất ngày nay là vùng Patagonia thuộc Chile.

Phục dựng bộ xương và hóa thạch thực tế của Gonkoken nanoi. Ảnh: Science Advances.

"Chúng là những con khủng long có thân hình gọn gàng, có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các tư thế hai chân và bốn chân để với tới thực vật trên cao cũng như dưới đất," theo Alexander Vargas, giám đốc mạng lưới cổ sinh vật học tại Đại học Chile và là một trong các tác giả của nghiên cứu mô tả Gonkoken nanoi được đăng trên tập san Science Advances.

Khám phá này cho thấy rằng vùng Patagonia thuộc Chile ngày nay từng là nơi cư trú của những loài khủng long thuộc họ Hadrosauridae cổ đại, một loại khủng long mỏ vịt phổ biến tại Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu trong Kỷ Phấn Trắng, từ 145 đến 66 triệu năm trước.

Sự hiện diện của chúng ở vùng đất phương Nam xa xôi này đã khiến các nhà cổ sinh vật học ngạc nhiên và họ sẽ phải tìm hiểu xem tổ tiên của những con khủng long này đã làm thế nào để đến được đây, Vargas cho biết.

Những hóa thạch của Gonkoken nanoi, loài khủng long thứ năm được tìm thấy tại Chile, thực chất đã được phát hiện từ năm 2013 và sau đó là một cuộc nghiên cứu kéo dài suốt một thập niên để xác định nhận dạng thật sự của loài khủng long này.

Cái tên Gonkoken đến từ tiếng của người Tehuelche, những cư dân bản địa trong khu vực này, với ý nghĩa "giống vịt hoang hoặc thiên nga". Tên loài nanoi dùng để vinh danh Mario "Nano" Ulloa, người quản lý trang trại đã hỗ trợ đội ngũ khai quật hóa thạch về mặt hậu cần.

Nguồn: "Remains of new species of duck-billed dinosaur found in Chile" / Phys.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét