KHỦNG LONG CỔ ĐẠI THÁCH THỨC QUY TẮC TỒN TẠI HƠN 180 NĂM

[Mê Khủng Long TV] Quy tắc Bergmann là một nguyên lý khoa học cho rằng động vật ở những vĩ độ cao hơn thường to lớn hơn những họ hàng gần của chúng ở các vùng có khí hậu ấm áp hơn.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Alaska, sự tiến hóa liên quan đến kích thước cơ thể không chỉ được quyết định đơn giản bằng vĩ độ hay nhiệt độ.


Một cặp Nanuqsaurus trưởng thành với tiền cảnh là một chiếc hộp sọ Pachyrhinosaurus, đều là những chi khủng long được xem xét trong nghiên cứu này. Tranh của James Haven.

"Chúng tôi nhận thấy quy tắc Bergmann chỉ áp dụng cho một tập nhỏ các động vật hằng nhiệt, và nó cũng chỉ đúng khi bạn chỉ xem xét nhiệt độ mà phớt lờ mọi biến số khí hậu khác," theo Lauren Wilson, thành  viên của nhóm nghiên cứu, một học viên cao học tại Đại học Alaska. "Điều này cho thấy 'quy tắc' Bergmann thực chất là một ngoại lệ hơn là một quy luật."

Trong nghiên cứu, Wilson và các cộng sự đã kiểm chứng luật Bergmann với các loài khủng long và động vật Mammaliaformes (gồm động vật có vú và các họ hàng gần đã tuyệt chủng) từng phát tán trong những giai đoạn khí hậu toàn cầu tương đối ôn hòa. Phân tích của họ cũng đưa vào những dữ liệu hóa thạch mới từ các vùng có vĩ độ cực cao thuộc Hệ tầng Prince Creek ở vùng cực vào Thế Phấn Trắng muộn.

Kết quả cho thấy, khủng long ở vùng cực từng trải qua nhiệt độ ở mức đóng băng và các trận tuyết rơi nhưng các nhà nghiên cứu không phát hiện sự gia tăng đáng kể nào về kích thước cơ thể.

Tiếp đó họ thực hiện khảo sát tương tự với động vật có vú và chim hiện đại, những hậu duệ của động vật có vú và khủng long phi điểu thời tiền sử. Kết quả cũng gần như tương tự: vĩ độ không phải yếu tố giúp dự đoán kích thước cơ thể ở các loài thú và chim hiện đại. Chỉ có một mối quan hệ nhỏ giữa kích thước cơ thể của chim hiện đại và nhiệt độ, nhưng điều này cũng không thể áp dụng cho các loài chim thời tiền sử.

Nguồn: Enrico de Lazaro, "New Study Finds No Evidence for Bergmann’s Rule in Mesozoic Dinosaurs or Mammaliaforms" / Sci.News.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét