PHÁT HIỆN DỰC LONG MỚI Ở JORDAN, CÓ HỌ HÀNG VỚI QUETZALCOATLUS

[Mê Khủng Long TVInabtanin là một chi dực long Azdarchoidea vừa được công bố, có niên đại Phấn Trắng muộn và từng sống tại vùng đất tại Jordan ngày nay. Chi này chỉ có một loài duy nhất, I. alarabia.

Mẫu định danh của Inabtanin là một bộ xương không nguyên vẹn nhưng vẫn thuộc dạng hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy tại khu vực châu Phi và bán đảo Ả Rập. Bộ xương được khám phá trong một mỏ phosphate thuộc trầm tích của Hệ tầng Muwaqqar, gần Russeifa, Jordan. Mẫu vật bao gồm xương hàm trên và hàm dưới, bốn đốt sống cổ không nguyên vẹn, mỏm quạ bả vai và xương cánh tay bên trái, phần lớn chi trước bên phải.

Tranh phục dựng của Noahsaurus51 / Deviant Art.

Năm 2024, nhà cổ sinh vật học Kierstin Rosenbach cùng các cộng sự đã thành lập chi/loài mới Inabtanin alarabia để mô tả mẫu vật này. Tên chi Inabtanin bắt nguồn từ Tal Inab (có nghĩa là "đồi nho" trong tiếng Ả Rập), một ngọn đồi gần nơi tìm thấy hóa thạch và "tanin" (có nghĩa là "rồng" trong tiếng Ả Rập). Ngoài ra "tanin" trong tiếng Pháp còn để chỉ màu vỏ của quả nho. Tên loài alarabia dùng để đề cập đến bán đảo Ả Rập.

Dựa trên sự hợp nhất của một số xương trong mẫu định danh, nhóm nghiên cứu xác định đây là một mẫu vật đã trưởng thành. Inabtanin có kích thước khá lớn, với sải cánh ước tính dài 5m, lớn hơn một chút so với Quetzalcoatlus lawsoni

Một số đặc điểm của Inabtanin chẳng hạn như mỏ không răng, kích thước cơ thể lớn, hình thái của xương cánh tay và cấu trúc xương cánh thường thấy ở các loài thuộc họ dực long Azhdarchidae. Tuy nhiên, các đốt sống cổ không dài cho lắm, hơn nữa trong xương hàm lại không có các lỗ nuôi xương (nutrient foramina), tương tự các loài thuộc nhánh Azhdarchoidea không nằm trong họ Azhdarchidae.

Gần nơi tìm thấy mẫu định danh của Inabtanin, người ta còn tìm thấy một mẫu vật mới của chi dực long khổng lồ thuộc họ Azhdarchidae, Arambourgiania, với sải cánh lên tới 10m. Có lẽ cả hai đã tồn tại cùng thời với nhau. Nhóm nghiên cứu cũng nghiên cứu cấu trúc bên trong xương của cả hai để nghiên cứu cơ chế bay lượn của chúng. Theo đó, xương cánh tay của Inabtanin có cấu tạo đặc hơn Arambourgiania. So sánh với các loài chim hiện đại, Rosenbach và cộng sự cho rằng cách bay của Arambourgiania sẽ giống với kền kền và các loài chim biển, tức nghiêng về bay liệng (soaring), trong khi đó Inabtanin giống với các loài chim đập cánh nhiều khi bay hơn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét