LOÀI KHỦNG LONG HỘ PHÁP CỠ NHỎ MỚI ĐƯỢC CÔNG BỐ TẠI TÂY BAN NHA

[Mê Khủng Long TVQunkasaura là một chi khủng long hộ pháp (Titanosauria) thuộc họ Saltasauridae có niên đại Phấn Trắng muộn được tìm thấy tại Tây Ban Nha. Chi này chỉ có một loài duy nhất, Q. pintiquiniestra.

Mẫu định danh của Qunkasaura là một bộ xương không nguyên vẹn thuộc về một cá thể, được khai quật từ Hệ tầng Villalba de la Sierra. Nó nằm trong một bãi xương (bonebed) được khám phá vào năm 2007, trong đó có xương hóa thạch của nhiều loài khủng long hộ pháp cũng như khủng long khác, họ hàng của cá sấu (Eusuchia)...

Danh pháp Qunkasaura pintiquiniestra được thành lập vào năm 2024, trong đó tên chi Qunkasaura nhằm đề cập đến địa danh Qunca (hay Kunka), một thành phố Tây Ban Nha cổ gần nơi tìm thấy hóa thạch. Thành phần "-saura" (giống cái) được sử dụng thay cho "-saurus" (giống đực) để phù hợp với Qunca, vốn là từ giống cái. Tên loài pintiquiniestra lấy từ Vương hậu Pintiquiniestra, một nhân vật trong tiểu thuyết Don Quixote của nhà văn Miguel de Cervantes.

Trong phân tích phát sinh loài, nhóm nghiên cứu đã đặt Qunkasaura làm danh pháp chị em với Abditosaurus, cả hai nằm trong phân họ Opisthocoelicaudiinae của họ Saltasauridae.

Qunkasaura sống cách đây khoảng 73-75 triệu năm trước và là một loài khủng long sauropod cỡ nhỏ, chỉ dài khoảng 5,5m và cao 1,8m tính từ hông.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét