LỊCH SỬ MÓN GÀ VIÊN RÁN HÌNH KHỦNG LONG

[Mê Khủng Long TV] Món gà viên rán hình khủng long đã có lịch sử hơn 30 năm!

Ban đầu người ta chỉ biết món gà viên rán thông thường, với công thức do một giáo sư ngành khoa học thực phẩm tên là Robert C. Baker phát triển vào thập niên 1950. 

Món gà viên rán hình khủng long trở thành món ăn được ưa chuộng trên khắp nước Mỹ.

Về cơ bản thì món này là những miếng gà nhỏ vừa ăn, tẩm bột và được chiên giòn. Phát minh của Robert C. Baker đã giải quyết được hai vấn đề mà ngành công nghiệp sản xuất thịt phải đối mặt khi đó là làm sao để thịt xay đóng thành cục mà không cần da và tạo ra lớp bọc bột có thể đem chiên giòn và đông lạnh mà không bị bở ra. Nhờ đó mà người ta có thể tạo ra những viên gà với đủ mọi hình dạng, đem chiên giòn, đóng gói và cấp đông để phân phối đến các cửa hàng thực phẩm trên toàn quốc.

Tuy nhiên, người ta chỉ chính thức làm ra những viên gà có hình khủng long vào năm 1991 (chính xác là ngày 7/2/1991), được hãng Perdue Farms đăng ký thương hiệu. Lúc đó những viên gà hình khủng long (gọi là "dino nugget") cũng chỉ như một sáng tạo bình thường bên cạnh các loại viên gà đủ mọi hình dạng khác như ngôi sao chẳng hạn. Thú vị thay, viên gà đầu tiên (có thể coi là như vậy, vì nó xuất hiện trên tài liệu đăng ký thương hiệu của Perdue Farms) mang hình dạng của một con T. rex!

Đến năm 1993, với sự ra mặt của bom tấn Jurassic Park, món gà viên hình khủng long bỗng nhiên trở thành một cú "hit"! Mọi đứa trẻ (và cả người lớn nữa) bắt đầu mơ về khủng long và tìm kiếm bóng hình của chúng trong tất cả mọi thứ, thế nên những viên gà hình khủng long nghiễm nhiên trở thành thứ phải có trong bữa ăn của các gia đình có fan của khủng long. Và không chỉ có T. rex, người ta bắt đầu tạo ra những viên gà mô phỏng hình dạng của đủ loại khủng long khác, từ Stegosaurus đến Triceratops, từ Brachiosaurus đến Pterodactylus (dù đây là dực long chứ không phải khủng long).

Khủng long không bao giờ là cũ và món gà viên rán hình khủng long chưa bao giờ hết được ưa chuộng kể từ ngày chúng ra mắt. Doanh số bán món này đã vượt quá con số 1 tỷ đô-la vào năm 2021, tương đương gần 140 triệu tấn đã được tiêu thụ trên khắp nước Mỹ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét