CON NGƯỜI TÌM THẤY KHỦNG LONG TỪ BAO GIỜ?

[Mê Khủng Long - Dinophile.vn] Chính xác thì con người bắt đầu biết đến khủng long từ khi nào?

Trong cuốn sách 1000 phát minh và khám phá vĩ đại (tựa gốc: 1000 Inventions and Discoveries) do tác giả Roger Bridgman biên soạn, được công ty sách Zenbooks và nhà xuất bản Dân Trí phối hợp ấn hành tại Việt Nam, tác giả có ghi rằng vào năm 1841, nhà sinh vật học người Anh Richard Owen chính là người đã đặt ra thuật ngữ “dinosaur”, tức khủng long, và năm 1841 được xem như năm chúng ta khám phá ra khủng long. 

Trong cuốn sách 1000 phát minh và khám phá vĩ đại, thời điểm con người khám phá ra khủng long được ghi nhận là năm 1841, nhưng đó chưa phải mốc thời gian sớm nhất chúng ta biết đến những sinh vật vĩ đại này. Ảnh: Zenbooks.

Tuy nhiên, thật ra thì con người đã tìm thấy khủng long từ trước đó từ khá lâu. Vào năm 1824, dù thuật ngữ "dinosaur" chưa ra đời, chúng ta đã xác định được chi khủng long đầu tiên trong lịch sử, đó là Megalosaurus từ hóa thạch xương hàm được khai quật từ những năm 1790. Trước đó, đã có một mảnh xương được cho là của Megalosaurus được tìm thấy từ thế kỷ XVII nhưng tiếc là đã bị thất lạc. 

Thậm chí, người ta còn cho rằng xương khủng long đã được phát hiện từ thời Tấn (266-420) bên Trung Quốc, khi học giả Thường Cừ ghi chép về việc người dân phát hiện ra long cốt, tức xương của rồng trong sách Hoa Dương Quốc Chí. Tuy nhiên, rất khó xác thực rằng đây có thật là xương khủng long hay không vì người xưa không có khả năng phân biệt giữa hóa thạch của khủng long và các động vật khác nên thường trộn lẫn hóa thạch với nhau rồi bán dưới tên "long cốt".

Do đó, ngoài mốc năm 1841, ít nhất thì chúng ta cũng cần ghi nhớ mốc năm 1824, khi người ta xác định chi khủng long đầu tiên trong lịch sử là Megalosaurus

Bên cạnh khám phá về khủng long, bạn cũng có thể đọc thêm 999 phát minh và khám phá vĩ đại khác của nhân loại trong cuốn sách 1000 phát minh và khám phá vĩ đại, từ đó có cái nhìn tổng quát về lịch sử phát triển khoa học công nghệ của nhân loại. Cuốn sách không chỉ thỏa mãn bạn về kiến thức mà chắc chắn sẽ còn giúp bạn hài lòng về thị giác với những hình minh họa đẹp mắt, chất lượng giấy siêu tốt và phần dịch thuật chỉn chu đến từ các dịch giả, tuy giá có hơi cao một tí (giá bìa 499.000 đồng, nhưng sẽ có mức giá khuyến mãi tùy vào thời điểm và nơi mua, các bạn vui lòng tham khảo bên dưới) nhưng "đắt xắt ra miếng". 

Các bạn có thể mua sách trong các đường link dưới đây nhé:

Đăng nhận xét

0 Nhận xét