KHỦNG LONG UTAHRAPTOR ĐƯỢC XÁC ĐỊNH LẠI NIÊN ĐẠI SỚM HƠN ĐẾN 10 TRIỆU NĂM

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnUtahraptor, thành viên lớn nhất của họ Dromaeosauridae, có thể có niên đại sớm hơn 10 triệu năm so với niên đại đã được xác định trước đó.

Thông tin này được đưa ra dựa trên một nghiên cứu địa chất về các hệ tầng đá chứa mẫu vật của Utahraptor. Các nhà nghiên cứu đã dùng hai phương pháp: (1) định tuổi các tinh thể zircon bằng đồng vị uranium/chì, bao gồm phân tích các mẫu vật được thu thập tại các độ sâu khác nhau trong những lớp đá; (2) quan sát sự thay đổi về độ dồi dào của hai loại đồng vị carbon ổn định được tìm thấy trong vật chất hữu cơ bị chôn vùi.

Utahraptor là chi khủng long dromaeosaurid lớn nhất từng được tìm thấy.

Sau đó, họ so sánh kết quả với các giai đoạn trong lịch sử Trái đất khi sự thay đổi về chu trình carbon diễn ra, từ đó xác định những lớp đá nơi người ta tìm thấy hóa thạch Utahraptor "già" hơn những ước tính ban đầu đến 10 triệu năm, tức là từ 125-126 triệu năm thành 135 triệu năm.

Không chỉ vậy, nghiên cứu này còn giúp thu hẹp khoảng trống dữ liệu địa chất tại ranh giới giữa Kỷ Jura và Kỷ Phấn Trắng tại Utah, vốn lên đến 25 triệu năm trước đó. 

"25 triệu năm tương đương 1/3 thời đại của động vật có vú, gấp đôi chiều dài thời gian tiến hóa của vượn nhân hình. Đó là một quãng thời gian lớn. Bất kỳ điều gì cũng có thể diễn ra trong 25 triệu năm đó nếu anh không có dữ liệu về chúng. Chúng tôi đã bổ sung được dữ liệu đó - một phần lớn," Jim Kirland, nhà cổ sinh vật học đã đặt danh pháp cho Utahraptor nói.

Nguồn: "Researchers discover largest 'raptor' dinosaurs lived millions of years earlier than we knew" / Phys.org.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét