THÁI LAN CÔNG BỐ LOÀI KHỦNG LONG THỨ 13 ĐƯỢC TÌM THẤY TẠI NƯỚC NÀY

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnLoài mới phát hiện tại Thái Lan là lần thứ 13 các nhà cổ sinh vật học Thái Lan công bố một loài khủng long được tìm thấy tại nước này.

Các nhà cổ sinh vật học Thái Lan vừa hoàn thành nghiên cứu và mô tả về một loài khủng long mới, dựa trên mẫu vật có độ nguyên vẹn khá cao được phát hiện tại Hệ tầng Phu Kradung ở nước này. Họ đặt tên cho loài khủng long này là Minimocursor phunoiensis, trong đó tên chi Minimocursor có nghĩa là "khủng long chạy nhỏ nhất", còn tên loài đề cập tới địa điểm khai quật hóa thạch ở Phunoi, thuộc tỉnh Kalasin.

Phục dựng ngoại hình của Minimocursor phunoiensis. Nguồn: Stegotyranno / Wikipedia.

Mẫu định danh, ký hiệu PRC150, đã được khai quật từ năm 2012 và quá trình xử lý hóa thạch tiêu tốn của các nhà nghiên cứu 5 năm tiếp theo. Mẫu vật này gồm 50% bộ xương không bao gồm hộp sọ (postcranial skeleton). Ngoài ra còn một số mẫu vật khác bao gồm xương hàm, xương bàn chân.

Minimocursor sống vào Thế Jura muộn (161,5-145 triệu năm trước) và phân tích phát sinh loài của nhóm nghiên cứu xếp nó vào nhóm khủng long hông chim (Ornithischia), hay cụ thể hơn là những loài khủng long hông chim mới (Neornithischia). Minimocursor do đó là chi khủng long Neornithischia gốc đầu tiên được tìm thấy tại Đông Nam Á. Minimocursor cũng là một trong những chi khủng long cổ nhất Đông Nam Á hiện nay, có thể chỉ sau Isanosaurus (cũng đến từ Thái Lan).

Hóa thạch mẫu định danh, PRC150. Ảnh: Manitkatoon et al. / Wikipedia.

Hệ tầng Phu Kradung nơi phát hiện hóa thạch của Minimocursor có sự kết hợp đa dạng giữa hóa thạch của nhiều nhóm động vật khác nhau. Minimocursor có lẽ đã sống cùng thời nhiều loài cá và rùa cổ đại, ít nhất một loài dực long chưa xác định và nhiều loài khủng long chưa xác định khác.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét