PHÁT HIỆN NHIỀU HÓA THẠCH KHỦNG LONG CÓ NIÊN ĐẠI LÊN ĐẾN 115 TRIỆU NĂM TẠI MARYLAND, MỸ

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnMột phát hiện chấn động liên quan tới khủng long tại miền Đông Bắc nước Mỹ.

Các nhà cổ sinh vật học vừa công bố một phát hiện đáng kinh ngạc tại bang Maryland, Mỹ. Đó là một "bãi xương" (bone bed) chứa nhiều hóa thạch khủng long, trong đó có thể có cả hóa thạch của một trong những chi khủng long theropod lớn nhất từng được tìm thấy tại Bắc Mỹ là Acrocanthosaurus.

Hóa thạch khủng long được tìm thấy tại Công viên Khủng long ở Laurel, Maryland. Ảnh: M-NCPPC Department of Parks and Recreation / NY Post.

Nơi tìm thấy "bãi xương" này là Công viên Khủng long (Dinosaur Park), do Ủy ban Quy hoạch và Công viên Quốc gia Maryland (M-NCPPC) quản lý. Họ cho biết phát hiện này có tính lịch sử bởi đây là "thảm xương" khủng long đầu tiên được phát hiện tại bang Maryland kể từ năm 1887. Trên thực tế, cuộc đào bới dẫn tới phát hiện này đã diễn ra từ hồi tháng Tư năm nay.

JP Hodnett, điều phối viên của chương trình khai quật cho biết mẫu vật lớn nhất được tìm thấy là một chiếc xương cẳng chân dài ~91cm (3 foot), được cho là của một con khủng long ăn thịt, rất có thể thuộc chi Acrocanthosaurus, một trong những chi khủng long theropod lớn nhất từng tồn tại với chiều dài tối đa có thể lên đến 11,5m, không kém là bao so với khủng long bạo chúa T. rex. Trước đó, người ta cũng đã thu thập được răng của chi khủng long này tại cùng địa điểm.

Không chỉ vậy, còn có nhiều hóa thạch của các loài khủng long khác, một trong số đó có thể đến từ loài khủng long khổng lồ Astrodon johnstoni - loài khủng long lớn nhất được tìm thấy ở bờ Đông sông Mississippi.

Theo New York Post, việc tìm thấy một bãi xương khủng long chính là ước mơ của các nhà cổ sinh vật học. Những bãi xương này thường hình thành ở hạ lưu các con sông, nơi xác động vật trôi theo dòng nước và tích tụ lại, trước khi phân hủy chỉ còn lại một phần xương cốt rồi trở thành hóa thạch. Tại Công viên Khủng long ở Maryland, đã có hơn một chục hóa thạch khủng long được tìm thấy kể từ năm 2018, trong đó có cả hóa thạch một loài thuộc họ bạo long, họ hàng của T. rex cũng như hóa thạch cá đuối cổ thứ hai từng được tìm thấy trên thế giới.

Số hóa thạch được tìm thấy sẽ được khai quật, làm sạch và đưa vào một bảo tàng địa phương để nghiên cứu cũng như trưng bày.

Nguồn: Patrick Reilly, "Rare 115 million-year-old dinosaur fossils found in Maryland park for first time since 1887" / New York Post.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét