KHÁM PHÁ LOÀI KHỦNG LONG CHÂN CHIM MỚI TẠI BỒ ĐÀO NHA

[Mê Khủng Long TV] Các nhà cổ sinh vật học vừa xác định một loài khủng long mới, ăn thực vật và di chuyển bằng hai chân từ Hệ tầng Lourinhã, có niên đại 150 triệu năm trước.

Loài khủng long mới này có danh pháp Hesperonyx martinhotomasorum, trong đó tên chi Hesperonyx có nghĩa là "móng vuốt phương Tây", ý chỉ việc nó được tìm thấy ở khu vực phía Tây Bồ Đào Nha. Tên loài martinhotomasorum được ghép từ họ của Micael Martinho và Carla Alexandra Tomás, hai chuyên gia về hóa thạch của Bảo tàng Lourinhã vì những nỗ lực cống hiến của họ cho ngành cổ sinh vật học Bồ Đào Nha.

Phục dựng ngoại hình Hesperonyx martinhotomasorum. Tranh của Victor Carvalho.

H. martinhotomasorum được xác định từ hóa thạch một cái chân gần như hoàn chỉnh, được khai quật vào năm 2021 từ một vỉa đá nằm trên bờ biển Porto Dinheiro. Kết quả nghiên cứu của đội ngũ quốc tế gồm các nhà cổ sinh vật học đến từ Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Đức đã cho thấy đây là một loài hoàn toàn mới, thuộc nhóm khủng long chân chim (Ornithopoda), hay cụ thể hơn là một thành viên của nhóm Iguanodontia. Ước tính từ hóa thạch cho thấy nó có thể dài 3-4m.

Hệ tầng Lourinhã là một trong những hệ tầng địa chất giàu hóa thạch nhất tại Bồ Đào Nha cũng như châu Âu, bảo tồn hóa thạch của nhiều loài khủng long. Một số chi/loài từ Hệ tầng Lourinhã cũng được tìm thấy tại Hệ tầng Morrison vốn có niên đại tương đồng ở Bắc Mỹ. 

Theo nhóm nghiên cứu, Hesperonyx là chi khủng long thứ ba thuộc nhóm Iguanodontia được tìm thấy từ Hệ tầng Lourinhã, sau DraconyxEousdryosaurus.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét