ARGENTINA CÔNG BỐ LOÀI KHỦNG LONG MỚI CÙNG HỌ VỚI CARNOTAURUS

[Mê Khủng Long TV] Thêm một chi/loài khủng long mới thuộc họ khủng long ăn thịt Abelisauridae vừa được công bố tại Argentina.

Koleken là một chi khủng long thuộc họ Abelisauridae, tông Carnotaurini có niên đại Phấn Trắng muộn (71,7 triệu năm trước) với hóa thạch được khai quật từ Hệ tầng Colonia, tỉnh Chubut, Argentina. Loài điển hình và cũng là loài duy nhất thuộc chi này là K. inakayali, được xác định từ một mẫu vật chưa trưởng thành có tuổi tối thiểu là 6.

Phục dựng ngoại hình của Koleken inayakali do Gabriel Diaz Yantén thực hiện.

Mẫu định danh của Koleken, ký số MPEF-PV 10826, được tìm thấy từ năm 2015 nhưng việc nghiên cứu, mô tả và đặt tên chỉ mới hoàn thành gần đây. Mẫu vật này bao gồm các mảnh của hộp sọ và đốt sống cổ 1 (hay còn gọi là đốt sống đội - atlas) cùng phần xương thân (xương sau sọ, post cranial skeleton) có độ nguyên vẹn khá tốt gồm tám đốt sống lưng, xương cùng hoàn chỉnh, tám đốt sống đuôi, xương chậu gần như hoàn chỉnh và xương chi sau. 

Nó có quan hệ gần nhưng khác biệt với Carnotaurus, một chi Abelisauridae khác có kích thước lớn hơn ở các đặc điểm giải phẫu học của hộp sọ, đốt sống à xương chân. Các nhà khoa học xác định con vật này chưa trưởng thành do một số xương chưa hợp nhất.

Sơ đồ bộ xương phục dựng của K. inayakali với phần màu xanh lá đậm là hóa thạch được tìm thấy trên thực tế.

Tên chi Koleken bắt nguồn từ thổ ngữ Teushen ở vùng Patagonia, có nghĩa là "đến từ nước và đất sét", do hóa thạch của Koleken được khai quật từ lớp trầm tích mà đá sét chiếm đa số, thể hiện nơi đây từng là môi trường cửa sông trong thời cổ đại. Tên loài inakayali là để vinh danh Inakayal, một trong những tù trưởng cuối cùng của người Tehuelche, cư dân bản địa của miền Trung Patagonia.

Phân tích phát sinh loài đặt Koleken vào tông Carnotaurini trong họ Abelisauridae, thể hiện danh pháp này có mối quan hệ gần gũi với chi khủng long nổi tiếng Carnotaurus. Chúng được tìm thấy tại cùng Hệ tầng Colonia. Ngoài KolekenCarnotaurus, người ta cũng mới khai quật từ hệ tầng này hóa thạch của khủng long sauropod Titanomachya. Bên cạnh đó là hóa thạch của các sinh vật tiền sử như rùa Patagoniaemys, rắn Alamitophis, các loài thằn lằn cổ rắn  Kawanectes, ChubutinectesSulcusuchus...

Đăng nhận xét

0 Nhận xét