GIỚI THIỆU SÁCH: NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG CỦA KHỦNG LONG

[Mê Khủng Long TV] Bạn có bao giờ thắc mắc: Những ngày cuối cùng của khủng long (phi điểu) đã diễn ra như thế nào?

LINK MUA SÁCH

Khoảng 66 triệu năm trước đây, một tiểu hành tinh có đường kính khoảng 10 km đã đâm vào hành tinh của chúng ta. Vụ va chạm này đã tạo ra một hố va chạm khổng lồ và đẩy một lượng lớn vật chất vào không khí. Nhiều mảnh vỡ giàu lưu huỳnh đã làm ô nhiễm bầu trời, gây ra mưa acid. Sức nóng do vật chất rơi trở lại Trái Đất gây ra đã làm bùng lên những đám cháy rừng trên toàn thế giới kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Kết quả của sự kiện này là có tới 75% loài trên hành tinh bị tuyệt chủng. Nhưng đó mới chỉ là một phần của bức tranh toàn cảnh trong cuốn sách Những ngày cuối cùng của khủng long: Thiên thạch, sự tuyệt chủng và sự khởi đầu của thế giới chúng ta của nữ tác giả Riley Black.

Riley Black là tác giả của nhiều cuốn sách về hóa thạch như Skeleton KeysWritten in Stone, được giới phê bình đánh giá cao. Cô đã đóng góp nhiều bài viết cho các ấn phẩm từ National Geographic đến Scientific American. Riley thường tham gia các chuyến khảo sát cổ sinh vật để tìm kiếm những khám phá mới về thời tiền sử. Những ngày cuối cùng của khủng long là một cuốn sách được sinh ra từ những chuyến đi như thế.

Trong cuốn sách Những ngày cuối cùng của khủng long, Riley Black đã tường thuật sống động cảnh tiêu hành tinh đang tiến đến và sự tàn phá trên toàn thế giới sau sự kiện được một số nhà khoa học gọi là “ngày tồi tệ nhất của Trái Đất”. Cuốn sách này là sự kết hợp hấp dẫn của thông tin khoa học mới và cũ (cùng với một số suy đoán dựa trên khoa học).

Black bắt đầu câu chuyện bằng việc khám phá những gì đã xảy ra tại khu vực Hell Creek ở Montana ngày nay, nơi ẩn chứa trong những lớp đá hồ sơ tốt nhất về môi trường sống của khủng long. Hệ sinh thái cổ đại này và các hệ sinh thái khác trên toàn thế giới không chỉ bao gồm những kẻ săn mồi đỉnh cao như Tyrannosaurus rex và con mồi của chúng, mà còn có nhiều loài sinh vật khác, bao gồm cả các loài ký sinh như chấy rận.

Riley Black thường xuyên tham gia các chuyến khảo sát cổ sinh để tìm hiểu về khủng long và đời sống bí ẩn của chúng.

Những hệ sinh thái này đã thay đổi đáng kể sau khi thiên thạch đâm vào. Khủng long lớn, hay bất kỳ sinh vật nhỏ nào không thể trú ẩn trong hang động chẳng hạn, đều không thể thoát khỏi sự hủy diệt.

Mặc dù tiêu đề là Những ngày cuối cùng của khủng long, phần lớn cuốn sách của Black kể về cách cuộc sống phục hồi trong 1 triệu năm sau vụ va chạm. Đất rừng đã đóng vai trò như một ngân hàng hạt giống tự nhiên để nuôi sống côn trùng, chim và động vật có vú nhỏ còn sống sót. Những hạt giống này, với một số đã tiến hóa để chống chịu với đám cháy rừng, cũng là nguồn gốc của các khu rừng mọc lại. Những khu rừng mới hồi sinh chủ yếu bao gồm các loại cây bụi thấp và bị dương xỉ chi phối trong nhiều năm. Một số hệ sinh thái - đặc biệt là hồ nước ngọt và sông suối có nước được cân bằng hóa học khỏi mưa acid bằng carbonate tan trong đá vôi - dường như không bị tổn thương nhiều và vẫn có các loài tồn tại ở đó.

Tiến hóa thường được thúc đẩy bởi sự thay đổi từ từ, như Riley Black viết. Tuy nhiên, tác động của thiên thạch khiến cho sự thay đổi trở nên đột ngột và gây ra những biến động môi trường cực kỳ lớn đến mức hầu hết các loài không thể thích nghi. Trên thực tế, cô ghi nhận rằng các động vật và thực vật chưa từng chuẩn bị cho tình hình mới đã nhanh chóng bị tàn phá và không để lại hậu duệ.

Tuy nhiên, trong sự tàn phá cũng có cơ hội: các hốc sinh thái đã được khủng long phi điểu chiếm đóng trong ít nhất 100 triệu năm bỗng dưng trở nên trống trải, mở đường cho sự phát triển chậm nhưng đều đặn của động vật có vú và thế giới ngày nay của chúng ta.

Thảm họa nhanh chóng xóa sổ phần lớn khủng long phi điểu, nhưng chim đã tiến hóa từ một nhánh khủng long phi điểu trước đó và sống sót sau thảm họa, tồn tại cho đến tận ngày nay. Các nhà khoa học ngày nay vẫn coi chim là "khủng long chính hiệu".

Mặc dù Những ngày cuối cùng của khủng long hấp dẫn và dễ đọc, nó vẫn bám sát các thông tin được thu thập bởi các nhà cổ sinh vật học, địa chất học, nhà thiên văn học, nhà vật lý học và nhà sinh thái học. Trong những đoạn nhỏ ở cuối mỗi chương, Riley Black khám phá những gì đang diễn ra ở những nơi xa Hell Creek. Trong phần phụ lục, cô cẩn thận giúp độc giả phân loại thông tin thực tế và giả thuyết trong những cảnh đó. Ví dụ, hành vi của động vật có vú đào hang trong thời kỳ va chạm và sau đó được cho là tương tự như những gì được suy luận từ hóa thạch của các loài động vật có vú cùng kích thước đã sống vài triệu năm trước đó. 

Dưới một góc độ rất chuẩn xác về khoa học nhưng cũng đầy nhân văn, tác giả Riley Black đã tiếp cận đại thảm họa khi xưa như một câu chuyện bi kịch nhưng giàu hy vọng về bản chất mạnh mẽ của sự sống trên hành tinh của chúng ta.

Nếu quan tâm đến tựa sách Những ngày cuối cùng của khủng long: Thiên thạch, sự tuyệt chủng và sự khởi đầu của thế giới chúng ta, các bạn có thể tham khảo thông tin và mua sách bằng cách bấm vào hình bìa sách phía dưới.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét