MKL Q & A: LÀM THẾ NÀO XÁC ĐỊNH TỐC ĐỘ CỦA KHỦNG LONG?

[Mê Khủng Long TV] Hỏi: Làm thế nào để biết tốc độ di chuyển của một con khủng long?

Đáp: Nói đến khủng long thì có rất nhiều điều gây tranh cãi, một trong số đó là tốc độ của chúng. 

Hồi đầu thập niên 1990, khi quay phim Jurassic Park, chuyên gia kỹ xảo của đoàn làm phim là Steve Williams đã gạt phăng đề nghị của các cố vấn khoa học rằng nên bỏ cảnh T. rex chạy theo xe Jeep do họ không tin rằng T. rex trong thực tế có thể chạy nhanh như vậy. Steve nói: "Hãy vứt bỏ các quy tắc vật lý đi và để con T. rex đó chạy 60 dặm/giờ." 

Rất khó để xác định chính xác tốc độ của khủng long.

Vậy làm thế nào để các nhà khoa học xác định tốc độ của khủng long? Có hai phương pháp, thứ nhất là dựa trên tốc độ của những động vật hiện đại có kích thước và cấu trúc cơ thể tương đồng, thứ hai là đo khoảng cách giữa các dấu chân hóa thạch và sử dụng các con số này để tính toán tốc độ. Họ ước tính rằng một con khủng long kích thước trung bình đi bằng hai chân có thể chạy từ 37-88km/giờ. 

Tuy nhiên, cả hai phương pháp đều có những cái khó nhất định, bởi không phải loài khủng long nào cũng có những phiên bản tương đồng ở thời hiện đại, chẳng hạn như T. rex khi không có con vật nào đạt đến kích thước của nó mà đi bằng hai chân cả. Mặt khác, không phải loài khủng long nào cũng để lại dấu chân hóa thạch. Thế nên, các ước tính về tốc độ của khủng long có thể rất không chính xác so với thực tế nhưng chúng ta cũng không có cách nào hiệu quả để kiểm chứng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét