BỘ XƯƠNG STEGOSAURUS PHÁ SÂU KỶ LỤC ĐẤU GIÁ HÓA THẠCH KHỦNG LONG

[Mê Khủng Long TVApex, bộ xương hóa thạch của chi khủng long Stegosaurus với độ hoàn chỉnh rất cao (254/319 là xương nguyên bản) đã gây bất ngờ khi được bán với giá ~44,6 triệu đô-la tại phiên đấu giá của Sotheby's diễn ra hôm thứ Tư theo giờ New York.

Con số này vượt xa mức giá kỳ vọng ban đầu của Sotheby's ở thương vụ này, chỉ khoảng 4-6 triệu đô-la. Ở lần gần nhất một bộ xương Stegosaurus xuất hiện trong một phiên đấu giá vào năm 2011, nó được bán kèm một bộ xương Allosaurus để tạo thành bộ đôi "khủng long chiến đấu" ("Fighting Pair"), nhưng cũng chỉ thu về tổng cộng 2.748.000 đô-la.

Apex trở thành mẫu vật khủng long đắt giá nhất thế giới với mức giá 44,6 triệu đô-la.

Thậm chí, mức giá này còn phá sâu kỷ lục của bộ xương khủng long hóa thạch đắt giá nhất trước đó là Stan the T. rex. Được đấu giá vào ngày 6 tháng Mười năm 2020, Stan cũng đã gây chấn động khi được mua với giá 31,8 triệu đô-la, dù chưa bao gồm quyền sao chép. 

Danh tính của người mua không được Sotheby's tiết lộ, chỉ biết rằng đó là một người mua ẩn danh đến từ Mỹ. Cũng theo nhà đấu giá này, chủ sở hữu mới của Apex đã đánh bại 6 người mua khác. Tuy nhiên, người mua Apex không có ý định giữ bộ xương cho riêng mình hoàn toàn, bởi họ định cho một tổ chức học thuật mượn Apex để nghiên cứu. Nếu điều này là sự thật, đó sẽ là một tin mừng cho ngành cổ sinh vật học bởi thông thường, khi các hóa thạch được những chủ sở hữu tư nhân mua lại, khoa học gần như sẽ mất quyền tiếp cận với chúng mãi mãi.

Stegosaurus là một trong những chi khủng long có ngoại hình đặc trưng nhất và nổi tiếng nhất trong lịch sử, với những phiến sừng nổi bật trên lưng cùng cái đuôi gai trông rất đáng sợ. Với độ hoàn chỉnh cao, chất lượng bảo quản tốt, Apex hứa hẹn là một mẫu vật mang lại nhiều thông tin khoa học quan trọng. 

Apex cao khoảng 3,3m và dài 8,2m từ chóp mũi cho đến cuối đuôi. Với kích thước này, các chuyên gia của Sotheby's tin rằng nó đã sống rất thọ trước khi qua đời và thậm chí họ còn nhìn thấy những dấu hiệu của bệnh viêm khớp trên xương của nó.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét