KHÁM PHÁ LOÀI KHỦNG LONG TROODONTIDAE MỚI Ở TRUNG QUỐC

[Mê Khủng Long TVCác nhà cổ sinh vật học Trung Quốc vừa hoàn thành mô tả và định danh một loài khủng long mới thuộc một chi đã có trước đó. Đó là Urbacodon norelli.

Tranh của PaleoHistoric / DeviantArt.

Urbacodon vốn là một chi khủng long thuộc họ Troodontidae đã được mô tả và định danh từ năm 2007, dựa trên hóa thạch hàm dưới được tìm thấy tại Itemir, Uzbekistan. Khi đó chi này chỉ bao gồm một loài duy nhất, U. itemirensis. Tên chi Urbacodon là sự kết hợp giữa URBAC (chữ cái đầu quốc tịch của các nhà khoa học tham gia nghiên cứu gồm Uzbekistan, Nga/Russian, Anh/British, Mỹ/American và Canada/Canadian) và -don, nghĩa là răng. Tên loài itemirensis đề cập đến địa danh Itemir, nơi tìm thấy hóa thạch.

Loài mới U. norelli dựa trên các hóa thạch xương hàm dưới bên phải được khai quật từ Hệ tầng Iren Dabasu ở Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. Dựa trên các nét tương đồng giữa mẫu vật ở Trung Quốc với mẫu vật ở Uzbekistan, họ kết luận rằng chúng thuộc cùng một chi với nhau, nhưng khác biệt về niên đại và địa điểm.

Hai loài thuộc chi Urbacodon được xếp vào họ Troodontidae, bởi răng và hàm của chúng khá giống những Troodontidae khác của châu Á là ByronosaurusMei, nhưng ít răng cưa hơn. Trong nghiên cứu của mình, nhà cổ sinh vật học Vương Sóc cùng các cộng sự đã xếp hai loài này vào nhánh chị em với danh pháp Zanabazar, hợp thành một nhóm phân hóa muộn của họ Troodontidae.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét