CÂU CHUYỆN RA ĐỜI LẠ LÙNG CỦA THUẬT NGỮ "THAGOMIZER"

[Mê Khủng Long - Dinophile.vn] "Thagomizer" là một thuật ngữ về khủng long có nguồn gốc kỳ lạ.

"Thagomizer" là thuật ngữ dùng để chỉ bốn cái gai dài và nhọn trên đuôi của khủng long thuộc họ Stegosauridae (kiếm long), được cho là có tác dụng như một thứ vũ khí chống lại kẻ săn mồi.

Những cái gai đuôi của Stegosaurus được gọi là "thagomizer".

Vốn dĩ, bốn cái gai này không có tên gọi riêng. Trong một tác phẩm ra đời năm 1982 thuộc loạt tranh biếm họa The Far Side, họa sĩ biếm họa Gary Larson đã sáng chế ra thuật ngữ "thagomizer" như một trò đùa về một người đàn ông tiền sử xấu số (có tên giả tưởng là Thag Simmons) bị "hẹo" bởi những cái gai này (vì thế những người tiền sử khác quyết định đặt tên cho những cái gai là "thagomizer" để tưởng nhớ). 

Bức tranh biếm họa của Gary Larson dẫn đến sự ra đời của "thagomizer".

Tuy nhiên, thuật ngữ này đã dần dần được một số tài liệu khoa học sử dụng lại, bắt đầu là nhà cổ sinh vật học Kenneth Carpenter, rồi sau đó được Viện Smithsonian, Khu Di tích Khủng long Quốc gia Mỹ dùng như một thuật ngữ giải phẫu học không chính thức để chỉ những cái gai đuôi của Stegosaurus

Ngày nay, "thagomizer" được sử dụng rộng rãi trong các nghiên cứu về Stegosaurus và các chi khủng long khác cùng họ. Thậm chí, nó còn được sử dụng trong ngành khoa học khác như toán học, dùng để gọi một loại đồ thị: "thagomizer graph".

Đăng nhận xét

0 Nhận xét