TRUNG QUỐC CÔNG BỐ BỐN CHIẾC RĂNG HÓA THẠCH CỦA MỘT LOÀI CÓ HỌ HÀNG VỚI T. REX

[Mê Khủng Long TVMột nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc mới đây đã xác định bốn chiếc răng khủng long khá lớn được khai quật từ bồn địa Tam Thủy, tỉnh Quảng Đông thuộc về những họ hàng của T. rex.

Hình Lập Đạt, phó giáo sư Đại học Khoa học Địa cầu Trung Quốc ở Bắc Kinh, người đứng đầu nghiên cứu nói rằng những chiếc răng hóa thạch được tìm thấy tại các thành phố Tứ Hội và Quảng Châu, có niên đại Phấn Trắng muộn, khoảng 70-66 triệu năm về trước.

Một trong những chiếc răng hóa thạch vừa được công bố. Ảnh: China Daily.

Miền Nam Trung Quốc trước đây thiếu bằng chứng về các loài khủng long chân thú lớn có niên đại Phấn Trắng muộn, vì vậy đây là phát hiện đầu tiên cho thấy sự hiện diện của chúng tại vùng này và cũng là một trong những bằng chứng hóa thạch xa nhất về phía Nam của siêu họ bạo long (Tyrannosauroidea) tại Trung Quốc.

Giáo sư Hình nói thêm, răng của khủng long chân thú thường có dạng quả chuối hoặc lưỡi liềm, to ở giữa và hẹp dần về phía hai cạnh. Ba chiếc răng tương đối nguyên vẹn có chiều dài hơn 6cm được tìm thấy ở Tứ Hội, trong khi các mảnh của chiếc răng thứ tư được tìm thấy ở Quảng Châu.

Dựa trên 145 đặc điểm trên răng của 97 loài khủng long chân thú, nhóm nghiên cứu kết luận cả bốn chiếc răng thuộc về một loài trong siêu họ bạo long. Nghiên cứu được đăng trên tập san Cretaceous Research hôm 16/5 vừa rồi.

Nguồn: Yan Dongjie, "Dinosaur teeth found in Guangdong belonged to a relative of T rex" / China Daily.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét