PHÁT HIỆN DẤU CHÂN KHỦNG LONG ĐANG BƠI Ở TÂY BAN NHA

[Mê Khủng Long TV] Các nhà cổ sinh vật học Tây Ban Nha cho biết họ vừa tìm thấy một số dấu chân khủng long ở La Rioja thể hiện khá rõ con vật đang bơi chứ không phải đang đi bộ như những dấu chân được tìm thấy trước đó trong cùng khu vực (gần 11.000 dấu chân đã được tìm thấy tại La Rioja).

Nhà nghiên cứu đến từ Đại học La Rioja, Pablo Navarro cho biết, các dấu chân có chiều dài khác nhau từ 8,5-29,2cm, tùy thuộc vào tư thế và chuyển động của con khủng long khi chân của nó chạm đáy trong lúc bơi. 

Phục dựng cảnh con khủng long đang bơi. Tranh của Frances Gásco.

Cũng theo Navarro, các dấu chân cho thấy con khủng long này có vẻ biết dùng nhiều kỹ thuật để bơi, cơ thể nổi một phần hoặc hoàn toàn. Vì vậy nên đầu tiên, các dấu chân sẽ dài nhưng ngay sau đó sẽ chỉ còn dấu của các đầu ngón chân mà con khủng long dùng để cân bằng và tiếp tục tiến về phía trước.

Nhiều khả năng, những dấu chân này thuộc về một loài đại long xương gai nào đó, vốn là loại khủng long thường được tìm thấy trong khu vực cũng như tại bán đảo Iberia. Trong năm nay họ cũng đã công bố một chi đại long xương gai mới của La Rioja là Riojavenatrix.

Nguồn: Víctor Espuelas, "Footprints of swimming dinosaurs discovered in La Rioja, Spain" / El Pais.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét