LOÀI DỰC LONG CÓ NIÊN ĐẠI 150 TRIỆU NĂM ĐƯỢC TÌM THẤY Ở ĐỨC

[Mê Khủng Long TVPropterodactylus là một chi dực long có niên đại Jura muộn, cách đây khoảng 150 triệu năm trước với hóa thạch được khai quật từ Hệ tầng Painten, Đức.

Chi dực long này chỉ có một loài duy nhất, P. frankerlae, được xác định từ một bộ xương nguyên vẹn. Bộ xương này được khám phá vào tháng Tư năm 2011, trong một mỏ đá vôi gần thị trấn Painten, bang Bavaria. Một số chi tiết mô mềm cũng được hóa thạch và bảo quản cùng bộ xương.

Hóa thạch của Propterodactylus frankerlae.

Năm 2024, Frederik Spindler thành lập chi/loài mới là Propterodactylus frankerlae để mô tả hóa thạch này. Tên chi mang ý nghĩa "trước Pterodactylus" ("pro" có nghĩa là trước"), ý chỉ nó có niên đại trước chi Pterodactylus. Tên loài frankerlae dùng để vinh danh Petra Hahn, họ trước khi kết hôn là Frankerl, người vợ quá cố của Stephan Hahn, người khám phá ra mẫu định danh của Propterodactylus.

Theo nghiên cứu mô tả, mẫu định danh của Propterodactylus thuộc về một cá thể còn non hoặc gần trưởng thành, do bộ xương còn nhiều chỗ chưa hợp nhất, chứng tỏ chưa phát triển hoàn toàn. Tổng chiều dài của hộp sọ là 9,3cm, ước tính sải cánh là 55cm.

Dựa trên các đặc điểm của hóa thạch, Spindler tự tin cho rằng Propterodactylus là hóa thạch chuyển tiếp giữa các dực long Monofestrata gần gốc hơn chẳng hạn như Darwinopterus và các loài phân hóa sau này, như nhánh Lophocratia. Nó có thể được xếp vào phân bộ Pterodactyloidea, hoặc được xem như một nhánh chị em với phân bộ này.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét