NHẬT BẢN CÔNG BỐ THÊM LOÀI KHỦNG LONG MỚI, PHÁT HIỆN KHI ĐANG XÂY CÔNG VIÊN

[Mê Khủng Long TVHypnovenator là một chi khủng long phi điểu nhỏ thuộc họ Troodontidae, với hóa thạch được khai quật từ Hệ tầng Ohyamashimo, Nhật Bản.

Chi này chỉ có một loài duy nhất, H. matsubaraetoheorum, được xác định từ một phần bộ xương hóa thạch. H. matsubaraetoheorum là loài Troodontidae đầu tiên và cũng là duy nhất được phát hiện tại Nhật Bản từ trước đến nay.

Phục dựng ngoại hình của Hypnovenator.

Hóa thạch mẫu định danh của Hypnovenator được tìm thấy trong đá trầm tích ở Nishikosa, thành phố Tamba-Sasayama, tỉnh Hyogo. Có công phát hiện ra hóa thạch này là một nhóm thợ săn hóa thạch nghiệp dư trong quá trình xây dựng công viên trung tâm của thành phố. Những gì được tìm thấy gồm có hai đốt sống đuôi, hai xương sườn, một số xương sườn bụng, gần như toàn bộ tay trái và một số xương chân.

Năm 2024, các nhà cổ sinh vật học Katsuhiro Kubota, Yoshitsugu Kobayashi và Tadahiro Ikeda đã thành lập chi/loài mới là Hypnovenator matsubaraetoheorum để mô tả hóa thạch này. Tên chi Hypnovenator ghép giữa từ "hypnos" trong tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là "ngủ say" và "venator" trong tiếng Latin có nghĩa là "thợ săn". Tên loài matsubaraetoheorum dùng để vinh danh Kaoru Matsubara và Takaharu Ohe, những người khám phá ra hóa thạch.

Nhóm nghiên cứu xác định Hypnovenator là một chi thuộc họ Troodontidae, hay cụ thể hơn là phân họ Troodontinae (và nó là thành viên cổ nhất của phân họ này). Nó đến từ Hệ tầng Ohyamashimo, nơi từng có một phát hiện lớn về khủng long khác ở Nhật Bản là khủng long sauropod Tambatitanis. Ngoài ra ở hệ tầng này còn phát hiện nhiều hóa thạch răng và trứng khủng long.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét