LOÀI KHỦNG LONG MỚI Ở TRUNG QUỐC ĐƯỢC VÍ NHƯ PHIÊN BẢN MINI CỦA T. REX

[Mê Khủng Long TVAsiatyrannus là một chi khủng long chân thú thuộc phân họ Tyrannosaurinae có niên đại Phấn Trắng muộn, với hóa thạch được tìm thấy từ Hệ tầng Nam Hùng, Trung Quốc.

Chi này chỉ có một loài duy nhất, A. xui, được xác định từ mẫu vật gồm hộp sọ và một phần xương thân. Asiatyrannus gây chú ý nhờ hộp sọ có phần mõm cao và kích thước tương đối nhỏ, trái ngược với người họ hàng cùng niên đại Qianzhousaurus có phần mõm nông hơn nhưng kích thước lại lớn hơn. Hơn nữa, nó là sự hiện diện xa nhất về phía Nam cho đến lúc này của một thành viên Họ Bạo long (Tyrannosauridae) ở châu Á.

Dù có họ hàng rất gần với T. rex, Asiatyrannus xui có kích thước không quá to lớn.

Mẫu định danh của Asiatyrannus được khám phá trong các lớp trầm tích của Hệ tầng Nam hùng, quận Nam Khang, thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Hộp sọ của mẫu vật còn tương đối nguyên vẹn, trong khi xương thân bao gồm phần lớn hai chi sau và vài đốt sống đuôi.

Năm 2024, các nhà cổ sinh vật học Trung Quốc đứng đầu là Trịnh Văn Kiệt (Zheng Wenjie) đã thành lập chi/loài mới là Asiatyrannus xui để mô tả mẫu vật này. Tên chi Asiatyrannus có nghĩa là "bạo chúa châu Á", trong khi tên loài xui dùng để vinh danh nhà cổ sinh vật học Trung Quốc Từ Tinh (Xu Xing) vì những đóng góp của ông trong lĩnh vực cổ sinh vật học.

Trong phân tích phát sinh loài, Trịnh Văn Kiệt và các cộng sự đã xếp Asiatyrannus là một thành viên phân hóa của Họ Bạo long, cùng nhánh với Nanuqsaurus.

Asiatyrannus là một chi bạo long có kích thước từ nhỏ đến trung bình. Hộp sọ gần hoàn chỉnh của nó dài 47,5cm, từ đó ước tính chiều dài cơ thể khoảng 3,5-4m. Để so sánh, một họ hàng gần của Asiatyrannus Nanuqsaurus từ Hệ tầng Prince Creek ở Bắc Mỹ có hộp sọ của cá thể trưởng thành dài 60-70cm. Vì Nanuqsaurus có lẽ sở hữu kích thước cơ thể tương tự Albertosaurus, nên Asiatyrannus có lẽ là thành viên duy nhất của Phân họ Tyrannosaurinae có kích thước nhỏ như vậy. Chiều dài của nó chỉ bằng một nửa so với Qianzhousaurus. Dù vẫn có khả năng mẫu định danh của Asiatyrannus là một cá thể chưa trưởng thành, nhưng nó đã qua giai đoạn sinh trưởng mạnh nhất. Các loài khác trong Phân họ Tyrannosaurinae đều dài gấp đôi Asiantyrannus trong cùng giai đoạn sinh trưởng này.

Asiatyrannus đến từ Hệ tầng Nam Hùng, có niên đại khoảng 66,7 triệu năm. Nhiều loài khủng long khác cũng được tìm thấy tại hệ tầng này, trong đó có người họ hàng Qianzhousaurus. Các theropod khác gồm có Nanshiungosaurus (họ Therizinosauridae), rất nhiều chi thuộc họ Oviraptoridae như Banji, Corythoraptor, Ganzhousaurus, Huanansaurus, Jiangxisaurus, Nankangia, ShixinggiaTongtianlong. Khủng long sauropod có Gannansaurus và Jiangxititan. Các động vật không phải khủng long có cá sấu, thằn lằn và rùa. Cấu trúc quần thể của Hệ tầng Nam Hùng có nhiều nét tương đồng với Hệ tầng Nemegt của Mông Cổ.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét