PHÁT HIỆN QUÁI VẬT TETRAPOD KHỔNG LỒ CỔ XƯA HƠN CẢ KHỦNG LONG

[Mê Khủng Long TV] Khoảng 40 triệu năm trước khi khủng long xuất hiện, một kẻ săn mồi đáng sợ từng rình rập trong những đầm lầy và ao hồ của kỷ Permi.

Đó là Gaiasia jennyae. Nó lớn hơn kha khá so với một người trưởng thành, và có lẽ thích săn mồi theo kiểu mai phục. Nó sẽ nằm trong tĩnh lặng dưới đáy nước, với cái hàm mở to, sẵn sàng đóng lại khi có con mồi nào đủ ngơ ngác bơi qua mà không hề nhận ra tử thần đang ở gần. Khi đóng lại với một tốc độ cực nhanh, cái hàm gồm những chiếc răng nhọn hoắt đan xen nhau sẽ khóa chặt không cho con mồi trồn thoát. 

Con quái vật tetrapod sơ khai này được đặt tên theo Hệ tầng Gai-as ở Namibia, cũng như tên của nhà cổ sinh vật học Jenny Clack, người đã dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu quá trình tiến hóa của các tetrapod cổ đại - những động vật có xương sống với tứ chi tiến hóa từ cá vây thùy và là tổ tiên của động vật lưỡng cư, bò sát, chim, động vật có vú.

Các nhà nghiên cứu đã khai quật được nhiều mẫu vật, trong đó mẫu vật tiêu biểu nhất có hộp sọ tương đối nguyên vẹn còn dính liền với cột sống, giúp họ phục dựng chính xác hơn ngoại hình của nó cũng như xác định mối quan hệ với các nhóm động vật khác.

Dù hiện tại, Namibia nằm ở phía Bắc của Nam Phi, thì cách đây 300 triệu năm trước vùng đất này lại nằm xa hơn về phía Nam, gần vĩ tuyến 60 độ Nam, rất gần điểm xa nhất về phía Bắc của Nam cực ngày nay. Trái đất khi đó đang tiến gần đến thời điểm kết thúc của một thời kỳ băng hà nên ở gần xích đạo, những vùng đất ẩm ướt lầy lội đang khô dần và những cánh rừng đang mọc lên, nhưng ở gần hai cực, kiểu môi trường này vẫn tồn tại.

Trong khi ở những vùng ấm áp và khô ráo hơn (gần xích đạo), các tetrapod gốc đang bắt đầu phân nhánh và tách thành các dòng dõi về sau trở thành lưỡng cư, bò sát hay động vật có vú thì ở những nơi ngoài rìa, gần hai cực, các dạng sống cổ xưa hơn vẫn chiếm ưu thế, chẳng hạn như Gaiasia.

Nguồn: "Giant salamander-like creature was a top predator in the ice age before the dinosaurs" / Field Museum.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét