VỀ CHƯƠNG TRUYỆN "ĐÈN PIN TIẾN HÓA - THOÁI HÓA" CỦA TRUYỆN DORAEMON

[Mê Khủng Long TV] Chương truyện "Đèn pin tiến hóa - thoái hóa" là một chương truyện rất thú vị trong các truyện ngắn của bộ Doraemon. Đây có lẽ là lần đầu tiên mà những đứa trẻ (trong đó có mình) được tiếp xúc với khái niệm các động vật hiện đại (trong đó có con người) là con cháu của những dạng sống cổ xưa hơn đã tuyệt chủng.

Bảo bối đèn pin tiến hóa - thoái hóa của Doraemon.

Trong truyện này, chúng ta thấy Doraemon và Nobita khi chiếu đèn vào ông Nobi thì ông Nobi biến thành vượn, hoặc khi chiếu đèn vào con chuột thì nó biến dần thành nhiều dạng sinh vật cổ đại hơn, theo bản tiếng Anh thì lần lượt là "a mammalian type of reptile" >> "archosaurs" và cuối cùng là một con gì đó. 

Cái này thì không biết bản tiếng Anh dịch đúng hay không nhưng "archosaur" (thằn lằn chúa) không cổ đến vậy và nó cũng không bao gồm nhánh của động vật có vú. "Archosaur" thực chất bao gồm cá sấu, khủng long, dực long và chim hiện nay.

Động vật có vú thực chất cũng không tiến hóa từ bò sát như trước đây người ta vẫn nghĩ. Vốn bò sát và động vật có vú có chung nguồn gốc là động vật có màng ối (Amniota), sau đó động vật có màng ối tách ra thành hai nhánh chính là Sauropsida (mặt thằn lằn, bao gồm bò sát, kể cả chim) và Synapsida (bao gồm động vật có vú, tổ tiên và họ hàng của động vật có vú). Con vật mà bản dịch tiếng Anh ghi là "mammalian type of reptile" trông khá giống Lystrosaurus, một chi Therapsida sống vào cuối Kỷ Permi đến đầu Kỷ Tam Điệp. Con này thì đúng là có liên quan đến động vật có vú thật.

Bradysaurus, một chi bò sát thuộc nhóm Pareiasauria.

Tuy nhiên cái con mà bản dịch tiếng Anh gọi là "archosaurs" thì lại trông khá giống bọn Bradysaurus thuộc nhóm Pareiasauria, bọn này thì hoàn toàn là bò sát chứ không phải tổ tiên của động vật có vú. Do đó chi tiết này có thể không chính xác.

Con vật tổ tiên của chuột trong bản anime mới (trên) và tranh phục dựng ngoại hình của Estemmenosuchus (dưới).

Có lẽ vì điểm không chính xác này mà trong bản anime gần đây, con này đã bị thay bằng một con trông giống Estemmenosuchus, một chi Therapsida sống cách đây khoảng 267 triệu năm trước và có liên quan đến động vật có vú hơn là Bradysaurus. Tuy nhiên phần tạo hình ngoại trừ cái đầu giống Estemmenosuchus ra thì đuôi hơi dài và kích thước lớn hơn kha khá so với Estemmenosuchus thật.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét