TRUNG QUỐC PHÁT HIỆN LOÀI KIẾM LONG MỚI

[Mê Khủng Long TV] Baiyinosaurus là một chi kiếm long đã tuyệt chủng có niên đại Jura giữa, với hóa thạch được khai quật tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Loài này gồm một loài duy nhất là B. baojiensis.

Mẫu định danh của Baiyinosaurus được khám phá vào năm 2016 trong các lớp trầm tích của Hệ tầng Vương Gia Sơn ở quận Bình Xuyên, thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Tích. Mẫu định danh ký số IVPG-D021 này bao gồm một bộ xương không nguyên vẹn, bao gồm các mảnh xương sọ (xương trước hàm trên và xương hàm trên bên trái, xương trán, xương gò má bên phải, xương vảy và xương hàm dưới bên trái) và một số đốt sống.

Phục dựng ngoại hình của Baiyinosaurus.

Vào năm 2024, các nhà cổ sinh vật học Trung Quốc đã mô tả và thành lập chi/loài mới Baiyinosaurus baojiensis thuộc nhánh Kiếm long (Stegosauria) cho mẫu vật này. Tên chi Baiyinosaurus lấy từ địa danh Bạch Ngân (bính âm là Baiyin), trong khi đó tên loài baojiensis lấy theo tên của bồn địa Bảo Tích Sơn (bính âm là Baojishan).

Trong phân tích phát sinh loài, các nhà cổ sinh vật học Trung Quốc xem Baiyinosaurus như một thành viên sơ khai của nhánh Stegosauria, cùng nhánh với một chi cổ hơn đến từ Argentina là Isaberrysaura và một chi trẻ hơn cùng đến từ Trung Quốc là Gigantspinosaurus. Cũng theo nhóm nghiên cứu, các đặc điểm giải phẫu học trên xương của Baiyinosaurus thể hiện những đặc điểm chuyển tiếp giữa các chi Thyreophora gốc và các kiếm long.

B. baojiensis là loài khủng long thứ 4 được công bố tại Trung Quốc trong năm nay và đã là loài khủng long mới thứ 23 của thế giới trong năm 2024.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét