PHÁT HIỆN LOÀI KHỦNG LONG MỚI CÓ HÀNH VI SỐNG TRONG HANG ĐÀO Ở MỸ

[Mê Khủng Long TVChui hang không có gì là xấu, đó là một lối sống lành mạnh đã có nguồn gốc từ hàng trăm triệu năm về trước. Ngay cả trong nhóm động vật từng thống trị các hệ sinh thái trên hành tinh nổi tiếng như khủng long, cũng có vài thành viên thích nghi với lối sống chui hang, dù lúc đó những đội bóng như Man United chưa hề tồn tại.

Mới đây, nhà cổ sinh vật học Haviv Avrahami cùng các cộng sự đã công bố một chi/ loài khủng long hông chim mới thuộc phân họ Thescelosaurinae, họ Thescelosauridae có niên đại Phấn Trắng giữa, với hóa thạch được tìm thấy tại Hệ tầng Cedar Moutain, bang Utah, Mỹ. Chi/loài khủng long này được đặt danh pháp khoa học là Fona herzogae.

Tên chi Fona có nghĩa là "khởi nguyên" (the origin), còn tên loài herzogae dùng để vinh danh Lisa Herzog, giám đốc vận hành mảng cổ sinh tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bắc Carolina, vì những đóng góp lớn lao cho ngành cổ sinh vật học.

Một gia đình Fona herzogae sống trong hang đào. Tranh của Jorge Gonzalez.

Dựa trên các đặc điểm giải phẫu học trên các mẫu vật F. herzogae được tìm thấy, nhóm nghiên cứu cho rằng chúng có sự tương đồng lớn với các loài động vật có thói quen đào hang, chẳng hạn như cơ nhị đầu cánh tay lớn, các điểm bám ở hông và chân cho thấy những bó cơ mạnh mẽ, các xương hợp nhất dọc theo vùng chậu - đều là những đặc điểm có tác dụng ổn định cơ thể khi đào hang. Chi sau của F. herzogae cũng lớn hơn đáng kể so với chi trước. 

Đó cũng không phải là những bằng chứng duy nhất cho thấy F. herzogae là loài thích đào hang và chui hang. Theo Haviv Avrahami, người đứng đầu nghiên cứu: "Dữ liệu hóa thạch thường thiên về những động vật lớn, chủ yếu vì ở các môi trường bãi bồi như Tập Mussentuchit, xương nhỏ khi nằm trên bề mặt thường bị tản mác, hoặc bị động vật ăn xác thối ăn mất trước khi chúng có thể được chôn vùi và hóa thạch. Thế nhưng F. herzogae thường được tìm thấy khá nguyên vẹn, với nhiều bộ xương được bảo quản trong tư thế nguyên bản khi chết, với tình trạng bảo quản rất tốt." Do đó, có thể khi chết con vật đã ở sẵn dưới lòng đất trong các hang đào. 

F. herzogae là họ hàng tương đối gần của một loài khủng long nổi tiếng khắc ở Bắc Carolina, Thescelosaurus neglectus, với khoảng cách thời gian giữa hai loài lên đến 35 triệu năm. Chúng cùng thuộc một phân họ là Thescelosaurinae. Đầu năm nay từng có nghiên cứu cho thấy, Thescelosaurus có những đặc điểm thích nghi với lối sống trong hang đào hay chí ít là chúng cũng dành một phần thời gian sinh sống dưới lòng đất. 

Loài khủng long đào hang mới F. herzogae có kích cỡ nhỏ, chỉ ngang một con chó lớn và được cho là loài ăn thực vật. Phát hiện này sẽ giúp các nhà cổ sinh vật học hiểu rõ hơn về sự đa dạng của khủng long và các hệ sinh thái thuộc Kỷ Phấn Trắng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét