VỀ HOÁ THẠCH "DẤU GIÀY MEISTER"

[Mê Khủng Long TVHôm trước có bạn hỏi về "Meister print", nay mình lướt qua một số tài liệu trên mạng và dịch tóm gọn mấy ý, bạn nào muốn đọc chi tiết hơn có thể vào các bài viết mà mình đã dẫn ở cuối bài.

Theo Tiến sĩ Melvin Cook, vào năm 1968, trong lúc đi săn hóa thạch bọ ba thùy dọc theo một sườn đồi gần Antelope Springs, bang Utah, một nhà địa chất nghiệp dư tên là William J. Meister đã thử tách một khối đá ra và bắt gặp một dấu vết kỳ lạ mà ông tin là dấu giày của con người. Điều này khiến ông vô cùng ngạc nhiên, bởi những lớp đá tại đây có niên đại khoảng 500 triệu năm, thuộc Kỷ Cambri.

Dấu vết được cho là dấu giày có kích thước khoảng 26,67cm x 8,89cm (10,5 inch x 3,5 inch), xuất hiện ở cả hai phía cả khối đá (một bên là dấu lồi, một bên là dấu lõm). Mẫu vật còn có thứ mà Meister cho là đường lằn gót giày, cũng như ít nhất hai con bọ ba thùy nhỏ hóa thạch (vị trí mũi tên trên hình). Nếu đó đúng là dấu giày của con người, chẳng phải con người đã từng sống cùng thời với bọ ba thùy hay sao?

Không lâu sau báo cáo của Cook, một số học giả theo Thuyết Sáng thế (Kofahl và Segraves, 1975; Baker, 1976; Wysong, 1976; Huse, 1983; Petersen, 1987) đã coi khám phá của Meister là bằng chứng chống lại Thuyết Tiến hóa. "Dấu giày" này được gọi "Meister print", theo tên người đã khám phá ra nó.

Tuy nhiên, các phân tích sau đó của các nhà cổ sinh vật học và địa chất học cho thấy đây không phải là dấu giày thật sự. Theo Giáo sư William Stokes, Khoa Địa chất của Đại học Utah, "Meister print" là kết quả của một sự nứt vỡ tự nhiên mà trong tiếng Anh gọi là "spalling", và trong một số trường hợp sẽ tạo thành hình dạng giống dấu giày. Hóa thạch này là thật, không phải giả, nhưng nó không phải dấu giày. Dấu vết là Meister cho là đường lằn gót giày thực chất kéo dài ra tận bên ngoài chứ không chỉ giới hạn trong "Meister print". Bản thân "dấu giày" này cũng không cho thấy sự biến dạng do áp lực hay dấu vết của chuyển động bàn chân thường thấy ở các dấu chân hóa thạch khác.

Tham khảo:

  1. Glen J. Kuban, "The 'Meister Print', An Alleged Human Sandal Print from Utah".
  2. Ernest C. Conrad, "Tripping Over a Trilobite: A Study of the Meister Tracks" / National Center for Science Education.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét