BA CẬU NHÓC NGƯỜI MỸ PHÁT HIỆN HÓA THẠCH T. REX TUỔI TEEN HIẾM CÓ KHI ĐI BỘ GIỮA MIỀN ĐẤT HOANG

[Mê Khủng Long TV] Hai anh em ruột cùng một cậu anh em họ đang tản bộ giữa vùng đất giàu hóa thạch ở Bắc Dakota vào tháng Bảy năm 2022 thì phát hiện ra thứ khiến cả ba gần như "không thể thốt nên lời": một khúc xương T. rex trồi lên khỏi mặt đất.

Bộ ba đã thông báo đã ngay lập tức thông báo về phát hiện này qua Zoom cho các chuyên gia tại Bảo tàng Tự nhiên & Khoa học Denver, và việc khai quật hóa thạch nhanh chóng được tiến hành với sự trợ giúp đắc lực của ba cậu bé, gồm hai anh em Liam - Jessin Fisher (7-10 tuổi) và Kaiden Madsen (9 tuổi), anh em họ của Liam - Jessin.

Phục dựng ngoại hình của một con T. rex vị thành niên ở Bắc Dakota, 67 triệu năm trước.

Đồng hành trong chuyến đi cùng ba cậu bé là cha của anh em Fisher, Sam Fisher. Sam từng là bạn học chung trường với Tyler Lyson, phó giám tuyển cổ sinh vật học động vật có xương sống tại Bảo tàng Tự nhiên & Khoa học Denver. Do đó, Sam đã chụp hình hóa thạch do ba cậu bé phát hiện được và gửi nó cho Tyler. 

Ban đầu, Tyler nghi ngờ rằng đó là hóa thạch của một con khủng long mỏ vịt, loại khủng long tương đối phổ biến trong khu vực. Nhưng cuộc khai quật sau đó đã hé lộ điều còn đáng kinh ngạc hơn thế.

"Ban đầu tôi tưởng đó là một đốt sống cổ, nhưng thực chất đó lại là hàm dưới với một vài chiếc răng nhô ra," Lyson nói. "Và chẳng cần phải suy đoán thêm gì nữa, khi bạn thấy những chiếc răng khủng long bạo chúa to đùng đó đang nhìn ngược lại bạn."

Liam Fisher nằm cạnh khúc xương chày của con khủng long.

"Các mẫu vật T. rex vị thành niên cực kỳ, cực kỳ hiếm," Tyler Lyson nói tiếp. "Khám phá này rất quan trọng với các nhà nghiên cứu bởi mẫu vật 'Teen Rex' (biệt danh mà họ đặt cho mẫu vật vừa được phát hiện) có thể giúp trả lời nhiều câu hỏi về việc vị vua khủng long trưởng thành như thế nào."

Toàn bộ bộ xương không nguyên vẹn của "Teen Rex" đã được đưa về Bảo tàng Tự nhiên & Khoa học Denver để xử lý và nghiên cứu. Ước tính sơ bộ dựa trên xương chày được tìm thấy dài khoảng 82cm (xương chày của khủng long T. rex trưởng thành thường dài khoảng 112cm) cho rằng con khủng long "tuổi teen" này có thể dài khoảng 7,6m và nặng khoảng 1.600kg vào thời điểm nó qua đời hơn 66 triệu năm trước. Nó sẽ cần sống thêm nhiều năm nữa để đạt kích thước tiêu chuẩn của T. rex trưởng thành là dài 12m.

Nhà cổ sinh vật học Tyler Lyson chụp hình cùng ba cậu bé Liam Fisher, Jessin Fisher và Kaiden Madsen trong chuyến khai quật diễn ra không lâu sau phát hiện của cả ba.

"Thật thú vị khi xem xét quá trình T. rex từ những con non chỉ nhỏ bằng mèo con trở thành những kẻ săn mồi trưởng thành dài 12m và nặng hàng tấn mà chúng ta đã quen thuộc," theo Thomas Holtz, nhà cổ sinh vật học kỳ cựu tại Đại học Maryland. "Các nhà khoa học thật sự chỉ có thể suy đoán về lối sống và hành vi của những con T. rex vị thành niên, vì thế các khám phá như thế này có tiềm năng cung cấp những thông tin mới quan trọng về các giai đoạn sớm hơn trong vòng đời của T. rex, khi sự sinh trưởng diễn ra nhanh nhất."

Trong khi đó, ba cậu nhóc người Mỹ đã được lưu danh sử sách theo một trong những cách "cool ngầu" nhất có thể. Thậm chí câu chuyện của ba cậu bé còn được ghi lại và đưa vào trong bộ phim tài liệu chiếu rạp mới nhất về khủng long bạo chúa, T. REX. Phim sẽ bắt đầu công chiếu trong tháng Sáu này.

"Các bạn cháu còn chả tin," Liam Fisher lém lỉnh nói. Năm nay cậu bé mới lên 9 tuổi.

Nguồn: Heather Hollingsworth, "Three boys found a T. rex fossil in North Dakota. Now a Denver museum works to fully reveal it" / Phys.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét