CÔNG BỐ LOÀI KHỦNG LONG SAUROPODOMORPHA MỚI ĐƯỢC TÌM THẤY TẠI ZIMBABWE

[Mê Khủng Long TV] Musankwa là một chi khủng long dạng chân thằn lằn (Sauropodomorpha) đã tuyệt chủng có niên đại Tam Điệp muộn, với hóa thạch được tìm thấy từ Hệ tầng Pebbly Arkose ở Zimbabwe, bao gồm một cái chân không nguyên vẹn. Chi này gồm một loài duy nhất, M. sanyatiensis.

Mẫu định danh của Musankwa, ký số NHMZ 2521, được nhà cổ sinh vật học người Anh Paul Barrett khám phá vào tháng Ba năm 2018 trên hòn đảo Spurwing, Hồ Kariba ở Zimbabwe. Mẫu vật bao gồm xương đùi, xương chày, xương cựa và một mảnh xương không xác định. 

Tranh của Atashni Moopen.

Trong báo cáo sơ bộ, mẫu vật này ban đầu được xác định thuộc một loài Archosauromorpha không phải khủng long. Tuy nhiên, những phân tích sau đó vào năm 2023 đã đi đến kết luận rằng nó thuộc một loài sauropodomorph giống Riojasaurus trước khi được mô tả chính thức vào năm nay.

Năm 2024, Paul Barrett và các cộng sự đã thành lập chi/loài mới Musankwa sanyatiensis, trong đó tên loài Musankwa dùng để vinh danh nhà thuyền cùng tên đã cho các nhà cổ sinh vật học mượn làm nơi nghiên cứu tạm thời. Trong tiếng Tonga, từ này có nghĩa là "chàng trai sắp cưới". Tên loài sanyatiensis được đặt theo tên con sông Sanyati chảy vào hồ Kariba. 

Hóa thạch mẫu định danh của Musankwa.

Dựa trên các họ hàng có hóa thạch hoàn chỉnh hơn, Musankwa nhiều khả năng là loài đi bằng hai chân bắt buộc (obligate bipedal, nghĩa là nó không có lựa chọn nào khác ngoài đi bằng hai chân). Trọng lượng gốc của mẫu định danh được ước tính khoảng 386kg. Trong phân tích phát sinh loài, nhóm nghiên cứu đặt Musankwa là thành viên gần gốc nhất của nhánh khủng long sauropodomorph Massopoda, với họ Riojasauridae là nhánh phân hóa tiếp theo.

Musankwa cũng là chi khủng long thứ tư được xác định tại Zimbabwe, sau Megapnosaurus (1969), Vulcanodon (1972) và Mbiresaurus (2022). 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét