KHÁM PHÁ LOÀI KHỦNG LONG RAPTOR MỚI Ở ARGENTINA

[Mê Khủng Long TV] Một chi/loài khủng long raptor mới (họ Dromaeosauridae) vừa được khám phá tại Argentina.

Chi/loài khủng long mới khám phá có danh pháp khoa học là Diuqin lechiguanae, có niên đại Phấn Trắng muộn. Hóa thạch của nó được khai quật từ Hệ tầng Bajo de la Carpa tại Argentina.

Phục dựng ngoại hình của Diuqin. Nguồn: Porfiri et al.

Mẫu định danh của D. lechiguanae, ký số MUCPv 1401, bao gồm phần lớn xương cánh tay bên trái, một số mảnh xương chậu và đốt sống đuôi, bên cạnh một số mảnh có thể là từ đốt sống khác. Từ những hóa thạch này, các nhà cổ sinh vật học Juan Porfiri, Mattia Baiano, Domenica dos Santos... đã dựng lên một chi/loài mới với danh pháp khoa học Diuqin lechiguanae, trong đó Diuqin có nghĩa là "chim săn mồi" trong thổ ngữ Mapudungun, còn lechiguanae lấy cảm hứng từ Lechiguana, phù thủy trong bộ phim Nazareno Cruz y Lobo (1975) của Argentina.

Phân tích phát sinh loài đặt D. lechiguanae vào họ Dromaeosauridae, cùng họ với Deinonychus hay Velociraptor. Cụ thể hơn, nó được xếp vào phân họ Unenlagiinae, có đặc trưng là những raptor với phần mõm dài sinh sống chủ yếu ở Nam Mỹ.

Diuqin chính là thành viên đầu tiên của phân họ Unenlagiinae được mô tả từ Hệ tầng Bajo de la Carpa. Cùng hệ tầng với nó có nhiều khủng long theropod phi điểu khác như Alvarezsaurus, Achillesaurus (cùng thuộc họ Alvarezsauridae), Velocisaurus, Viavenator, Llukalkan (cùng thuộc họ Abelisauridae) và Tratayenia (một thành viên của nhánh Megaraptora). Bên cạnh đó là nhiều sauropod thuộc nhánh Titanosauria như Bonitasaura, Inawentu, Overosaurus, RinconsaurusTraukutitan. Khủng long hông chim có Mahuidacursor và một giáp long chưa xác định.

Các động vật khác gồm có chim như Neuquenornis, Patagopteryx, thằn lằn, rắn, rùa, bò sát dạng cá sấu và cả dực long nữa.


Đăng nhận xét

1 Nhận xét