ARK VS THỰC TẾ (PHẦN 15): NGƯ LONG SHASTASAURUS

[Mê Khủng Long TVShastasaurus là một sự bổ sung hoàn toàn cho danh sách sinh vật đại dương trong game ARK trong bản cập nhật mới vào đầu tháng Sáu năm 2024. Sở dĩ Shastasaurus có thể xuất hiện trong game ARK là nhờ nó đã dành chiến thắng trong cuộc bầu chọn sinh vật lần thứ Bảy.

Theo thông tin trong hồ sơ ARK, Shastasaurus trong game là một sinh vật tò mò, cũng giống như người họ hàng xa Ichthyosaurus của chúng. Chúng có thể bơi lại gần con người để thỏa mãn tính tò mò của mình. Vũ khí của chúng là khả năng phát ra tiếng kêu siêu âm, có thể dùng để làm con mồi bị mất phương hướng, hoặc cũng có thể thổi tung một đàn cá bằng sóng âm.

Dù trông có vẻ to lớn và áp đảo nhưng Shastasaurus không quá hung dữ và cách thức thuần hóa chúng cũng tương đối đặc biệt. Bạn sẽ phải mang theo khoảng 1-3 con Ichthyosaurus để dẫn dụ con Shastasaurus. Trong khi con Shastasaurus giao tiếp với con Ichthyosaurus của bạn, hãy rời yên và dùng một cái liềm để làm sạch những con đỉa đang bám vào thân con Ichthyosaurus trong vòng 30 giây. Nhớ cẩn thận đừng chém nhầm vào thân con Shastasaurus không nó sẽ tấn công bạn đấy nhé. 

Sau khi hoàn thành xong việc giúp con ngư long làm sạch cơ thể, bạn sẽ có thêm 30 giây để cho nó ăn. Quá trình này có thể lặp đi lặp lại vài lần cho đến khi con Shastasaurus được thuần hóa hoàn toàn và trở thành người bạn đồng hành khổng lồ mới của bạn. Tuy được đánh giá là có bộ chỉ số không tệ nhưng nhược điểm lớn nhất của Shastasaurus là nó khá chậm chạp. Vai trò ổn nhất được khám phá cho đến lúc này của Shastasaurus là bạn có thể biến nó thành một căn cứ di động với loại yên tàu ngầm (submarine saddle). Khi gắn yên này vào thì bạn sẽ có một cái khoang khá rộng nằm phía dưới bụng của con Shastasaurus, nơi bạn có thể xây dựng cả một căn cứ bên trong. 

Ngoài ra thì khi mang yên tàu ngầm, con Shastasaurus sẽ có thêm những kỹ năng như kính tiềm vọng - giúp bạn đọc thông tin của sinh vật và do thám đối thủ một cách bí mật từ sâu bên dưới đại dương, phóng ngư lôi - đơn giản là phóng ngư lôi gây nổ vào mục tiêu với cự ly tối da 200m, sonar - giúp bạn phát hiện bất kỳ sinh vật hay đối thủ nào trong phạm vi 300m, flashbang - phát ra luồng ánh sáng khiến đối thủ mất phương hướng, và cuối cùng là xung (pulse) - dùng sóng âm đánh lui đối phương trong bán kính 35m. 

Nghe có vẻ rất thú vị đúng không nào? Vậy thì Shastasaurus trong game và những thông tin đời thực về Shastasaurus có gì giống hay khác nhau?

Shastasaurus trong game hay trong thực tế đều được xác định là những sinh vật nằm trong nhóm ngư long (ichthyosaur), một nhóm bò sát đã thích nghi hoàn toàn với cuộc sống dưới biển. Chúng đã tiến hóa để có cơ thể trông khá giống cá heo với phần mõm thường là dài và nhọn. 

Shastasaurus khi gắn submarine saddle trong game.

Cũng giống như các nhóm bò sát cổ đại nổi tiếng như khủng long, dực long, thương long... ngư long cũng khởi đầu với những giống loài nhỏ, nhưng theo thời gian, quá trình tiến hóa đã tạo ra những giống loài có kích thước khổng lồ, có thể tương đương cá voi hiện đại ngày nay mà Shastasaurus là một ví dụ điển hình. Vì thế không ngạc nhiên khi Shastasaurus trong game hay thực tế đều rất to lớn, tuy nhiên, phiên bản trong game có thể to hơn một chút. Nếu trong thực tế mẫu vật Shastasaurus lớn nhất được ghi nhận là có chiều dài khoảng 21m thì trong game chúng có thể dài hơn 50m, theo Dinoman ước tính bằng mắt thường. Shastasaurus cũng là một trong những chi ngư long có kích thước lớn nhất từng được tìm thấy, nhưng Ichthyotitan mới được khám phá đầu năm nay có thể lớn hơn với chiều dài lên tới 25m.

Về ngoại hình thì cần biết rằng, Shastasaurus là chi ngư long sở hữu cái mõm ngắn bất thường so với các ngư long khác. Điều này có thể là do chế độ ăn uống hay cách thức săn mồi khác biệt của Shastasaurus dù các nhà khoa học vẫn chưa thật sự chắc chắn. Ngoài ra thì các nhà khoa học cũng không chắc rằng Shastasaurus có vây lưng giống như các ngư long khác hay không. Trong game, tạo hình của Shastasaurus cũng có mõm tương đối ngắn và không có vây lưng, cho thấy các nhà làm game đã có sự tham khảo thông tin cổ sinh vật học trên thực tế. 

Phục dựng ngoại hình và kích thước phỏng đoán của Shastasaurus so với một người trưởng thành.

Mặc dù vậy thì Shastasaurus của game cũng có một số nét riêng chẳng hạn như các nếp gấp nằm ở phần dưới miệng. Đây vốn là đặc điểm của các loài cá voi tấm sừng hàm ăn lọc, được cho là giúp miệng của chúng có thể mở rộng hơn khi ăn mồi. Vì Shastasaurus khó có khả năng là loài ăn lọc với cái miệng như thế nên việc chúng sở hữu những nếp gấp như vậy trong thực tế không cao. Phần vây đuôi của Shastasaurus cũng khác biệt so với các bản phục dựng hiện nay và trông giống vây đuôi của cá mập hơn với hai thùy rõ ràng đặt theo chiều dọc. Các bản phục dựng hiện nay thường cho vây đuôi của Shastasaurus có hình tam giác thoải về phía sau. Họ cũng thêm một số chi tiết hầm hố như 

Các kỹ năng của Shastasaurus trong game dựa trên sóng âm cũng như khả năng định vị bằng tiếng vang. Chúng ta biết rằng trong thực tế, khả năng sử dụng định vị tiếng vang là một khả năng đặc trưng của cá heo cũng như các loài cá voi có răng khác. Ngư long, dù ngoại hình chúng có vẻ giống cá heo nhưng chúng rất khác biệt, có thể về cấu tạo bên trong cơ thể hay trí thông minh, trong khi đó để sử dụng định vị bằng tiếng vang đòi hỏi trí tuệ ở mức nhất định và cá heo cũng rất thông minh. Tất nhiên, ngư long vẫn phải sử dụng kỹ thuật gì đó để định vị con mồi dưới đáy đại dương một cách hiệu quả, nhưng đó có phải là định vị bằng tiếng vang như cá heo hay không thì chúng ta thật sự không biết được.

Cũng chính dựa trên kỹ năng về âm thanh mà Shastasaurus trong game có danh pháp hai phần đầy đủ là Shastasaurus carmentellum, trong đó tên chi có nghĩa là "thằn lằn núi Shasta" theo địa danh khám phá hóa thạch, còn tên loài "carmentellum" có nghĩa là "vũ khí âm thanh", ám chỉ khả năng sử dụng vũ khí như âm thanh của nó. Còn trong đời thực, chi Shastasaurus có 1 chi điển hình là Shastasaurus pacificus, có nghĩa là "thằn lằn Shasta hòa bình" và hai chi khác, Shastasaurus liangaeShastasaurus sikanniensis. Trong ba loài này thì hai loài đầu chỉ có kích thước từ 7 đến hơn 8m. Riêng Shastasaurus sikanniensis được ước tính có thể dài đến 21m và nặng hơn 80 tấn và đương nhiên là Shastasaurus trong game dựa vào loài lớn nhất này.

***

Vừa rồi là một số thông tin thú vị về Shastasaurus phiên bản trong game cũng như thực tế. Hy vọng rằng các game thủ đã có thêm những kiến thức bổ ích sau video này cũng như sẽ có những giờ phút giải trí vui vẻ trong ARK với Shastasaurus

Đăng nhận xét

0 Nhận xét