LỘ DIỆN LOÀI KHỦNG LONG SĂN MỒI ĐẦU TIÊN TRONG NĂM 2023, LÀ HỌ HÀNG CỦA SPINOSAURUS

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnLoài khủng long săn mồi mới được phát hiện tại Tây Ban Nha góp phần củng cố giả thuyết cho rằng châu Âu chính là cội nguồn của họ đại long xương gai - Spinosauridae.

>> Xem thêm: NATOVENATOR: KẺ "SOÁN NGÔI" SPINOSAURUS

Cuối cùng thì... loài khủng long ăn thịt (hoặc cá) đầu tiên của năm 2023 cũng lộ diện, đó là Protathlitis cinctorrensis, một loài khủng long thuộc họ đại long xương gai. Đây cũng là loài khủng long thứ ba được xác định trong năm 2023, sau Chucarosaurus diripiendaPlatytholus clemensi.

Protathlitis cinctorrensis sống ở vùng đất là Tây Ban Nha ngày nay. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh quốc.

Dựa trên hóa thạch gồm 5 đốt sống đuôi, một mảnh xương hàm và răng có niên đại 129,4-125 triệu năm được tìm thấy tại Hệ tầng Arcillas de Morella, Castellon, Tây Ban Nha, các nhà cổ sinh vật học cho rằng Protathlitis cinctorrensis là một loài đại long xương gai gốc, có quan hệ gần với Baryonyx hơn Spinosaurus (do đó thuộc về phân họ Baryonychinae).

Ngoài ra cùng hệ tầng với Protathlitis cinctorrensis thì trước đó người ta còn tìm thấy hóa thạch của một loài đại long xương gai khác là Vallibonavenatrix cani, cho thấy chúng có thể đã từng tồn tại cùng nhau trên một địa bàn. Hơn nữa, điều này càng chứng tỏ châu Âu nói chung và bán đảo Iberia nói riêng từng là thiên đường của các loài đại long xương gai. Nguyên do có thể liên quan tới điều kiện địa lý của khu vực này, bởi suốt một thời gian dài trong Thời đại Khủng long châu Âu là một quần đảo khổng lồ, vì thế những loài khủng long thích nghi với việc sống gần môi trường nước và bắt cá sẽ rất phù hợp.

Các nhà khoa học vẫn tiếp tục phân vân về mức độ tương tác với nước của các loài khủng long trong họ đại long xương gai. Có thể một số chi sẽ săn mồi giống như chim diệc ngày nay, lội trong nước, rình rập và bắt cá; một số chi nhờ có xương đặc như BaryonyxSpinosaurus có thể dành nhiều thời gian hơn bơi lội dưới nước, giống như chim cánh cụt.

"Protathlitis" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là nhà vô địch, mang ý nghĩa kỷ niệm 100 năm thành lập câu lạc bộ Villareal, câu lạc bộ địa phương nơi 3 tác giả của nghiên cứu sinh sống cũng như chức vô địch Europa League của câu lạc bộ vào năm 2021. "Cinctorrensis" đề cập tới thị trấn Cinctorres, gần nơi tìm thấy hóa thạch.

Nguồn: "New species of spinosaur suggests the dinosaurs co-existed in western Europe" / Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh quốc.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét