PHÁT HIỆN HÌNH VẼ CỦA NGƯỜI TIỀN SỬ CẠNH DẤU CHÂN KHỦNG LONG HÓA THẠCH

[Mê Khủng Long TV] Người tiền sử từng phát hiện ra dấu chân khủng long hóa thạch và thậm chí còn để lại các tác phẩm nghệ thuật ngay bên cạnh những dấu chân đó!

Một nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng, cách đây khoảng 9.400 năm, những cư dân săn bắt hái lượm sống ở nơi ngày nay là Brazil đã vẽ hình trên đá ngay cạnh những dấu chân khủng long hóa thạch. Những dấu chân này được cho là có niên đại từ Kỷ Phấn Trắng (145-66 triệu năm trước).

Nhiều hình vẽ chỉ cách các dấu chân khủng long hóa thạch khoảng 5-10cm. Hơn nữa, một số hình vẽ dường như khắc họa lại chính những dấu chân hóa thạch.

Leonardo Troiano, một nhà khảo cổ học đến từ Viện Di sản Lịch sử và Nghệ thuật Brazil, cũng là tác giả chính của nghiên cứu về các hình vẽ, giải thích rằng chắc chắn những người vẽ hình này biết rất rõ về các dấu chân khủng long. Họ chọn vẽ tại đây cũng chính vì các dấu chân. Troiano nhấn mạnh rất khó để phớt lờ những dấu ấn nổi bật như vậy (ý nói các dấu chân hóa thạch).

Địa điểm khảo cổ, nơi tìm thấy các hình vẽ và dấu chân khủng long hóa thạch, được gọi là Serrote do Letreiro, nằm cách thị trấn Sousa thuộc bang Paraíbachỉ khoảng 11km. Nơi này cũng nằm gần khu vực Thung lũng Khủng long ở Brazil, vùng đất được chính phủ bảo vệ vì là nơi có rất nhiều dấu chân khủng long hóa thạch.

Nghiên cứu cổ sinh vật học cho thấy các dấu chân nằm cạnh hình vẽ của người tiền sử thuộc nhiều nhóm khủng long khác nhau, từ khủng long chân thú đến khủng long cổ dài, khủng long chân chim và khủng long thuộc nhóm Iguanodontia.

Nhóm nghiên cứu còn cho biết thêm có thể người tiền sử cũng nhận ra sự tương đồng giữa những dấu chân này và dấu chân chim đà điểu Nam Mỹ lớn (Rhea americana) sống trong cùng khu vực.

Nguồn: Soumya Sagar, "Ancient people carved mysterious symbols near dinosaur footprints" / New Scientist.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét