LOÀI TITANOSAURIA MỚI ĐƯỢC KHÁM PHÁ TẠI URUGUAY

[Mê Khủng Long TV] Udelartitan là một chi khủng long hộ pháp (Titanosauria) thuộc siêu họ Saltasauroidea vừa được công bố từ những hóa thạch khai quật tại Uruguay. Udelartitan có niên đại Phấn Trắng muộn và chỉ gồm một loài duy nhất, U. celeste.

Hóa thạch của Udelartitan được tìm thấy vào năm 2006 trong trầm tích của Hệ tầng Guichón, thuộc tỉnh Paysandú của Uruguay. Có ít nhất hai cá thể được xác định từ những hóa thạch này, trong đó mẫu định danh gồm có 3 đốt sống đuôi đầu tiên vẫn còn gắn liền tương đối với nhau. Mẫu vật thứ hai hoàn chỉnh hơn, gồm sáu đốt sống đuôi, xương quạ (coracoid) bên trái không nguyên vẹn, các đầu của xương cẳng chân, đầu trên của xương mác, sáu xương bàn chân và hai xương cựa, có lẽ thuộc về một cá thể già hơn. 

Phục dựng ngoại hình Udelartitan của họa sĩ Luis Arellano.

Tất cả đã được Soto, Perea và Cambiaso mô tả sơ bộ vào năm 2012, trước khi họ chính thức xác định đó là một chi/loài mới vào năm nay, dặt danh pháp Udelartitan celeste, trong đó tên chi có chữ "UdelaR", vốn là cách viết tắt của Universidad de la República, trường đại học nơi cất giữ các hóa thạch của chi/loài khủng long mới này; còn "titan" có nghĩa là "người khổng lồ", thường dùng để chỉ những loài sauropod có kích thước siêu lớn. Tên loài celeste có nghĩa là "bầu trời xanh", dùng để chỉ màu cờ cũng như màu áo của các đội tuyển thể thao Uruguay.

Dựa trên các loài khủng long hộ pháp khác có hóa thạch hoàn chỉnh hơn, Soto và các cộng sự đã ước tính Udelartitan có chiều dài khoảng 15-16m.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét