CÔNG BỐ LOÀI KIẾM LONG MỚI TẠI MOROCCO

[Mê Khủng Long TV] Các nhà khoa học vừa hoàn thành mô tả một loài kiếm long mới có niên đại Jura giữa tại Morocco.

Được khám phá vào năm 2021, hóa thạch của loài kiếm long này bao gồm 9 đốt sống lưng, 21 mảnh xương sườn, một xương chi có lẽ là xương mác (fibula) và sáu vảy xương (osteoderm).

Một số xương hóa thạch của Thyreosaurus.

Sau quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu của do nhà cổ sinh vật học O. Zafaty đứng đầu đã kết luận rằng đây là một loài khủng long hoàn toàn mới, thuộc họ kiếm long (Stegosauridae). Họ đặt danh pháp cho nó là Thyreosaurus atlasicus, trong đó "thyreo" trong tên chi có nghĩa là "khiên chắn" trong tiếng Hy Lạp, còn tên loài "atlasicus" dùng để chỉ dãy núi Atlas tại Morocco.

Mẫu định danh được cho là thuộc về một cá thể trưởng thành với chiều dài cơ thể khoảng 6m. T. atlasicus sở hữu bộ giáp da độc đáo trong số các loài kiếm long và có thể so sánh với các loài giáp long xương kết (Nodosauridae), bao gồm các tấm phiến được đặt đối xứng và nằm nghiêng thay vì dựng thẳng đứng như các loài kiếm long khác.

Phân tích phát sinh loài của Zafaty và các cộng sự đặt Thyreosaurus là một thành viên thuộc phân họ Dacentrurinae trong họ Stegosauridae, là danh pháp chị em với chi Dacentrurus. Hai chi này lại gộp thành nhóm danh pháp chị em với Adratiklit, một chi kiếm long khác sống cùng thời với Thyreosaurus.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét