LOÀI KHỦNG LONG MỚI ĐƯỢC ĐẶT TÊN THEO NỮ THẦN VÙNG LƯỠNG HÀ

[Mê Khủng Long TV] Các nhà cổ sinh vật học Brazil vừa công bố loài khủng long hộ pháp (Titanosauria) mới có niên đại Phấn Trắng giữa.

Loài khủng long mới được xem là loài chị em với Andesaurus ở Argentina. Tranh của shipputomas. 

Loài khủng long này được đặt danh pháp khoa học là Tiamat valdecii, trong đó tên chi Tiamat dựa trên tên của nữ thần dạng rồng/rắn trong thần thoại Sumer/Babylon, ngụ ý về vị trí rất gần gốc trong cây phát sinh loài nhánh Titanosauria của loài khủng long này, do Tiamat thường được xem là mẹ của mọi sinh vật thần thoại. Tên loài valdecii là để vinh danh tiến sĩ Valdeci dos Santos Júnior, người khám phá ra địa điểm hóa thạch.

Mẫu định danh của Tiamat được tìm thấy trong trầm tích của Hệ tầng Açu, bồn địa Potiguar, bang Ceará, Brazil. Mẫu vật bao gồm chín đốt sống đuôi rời rạc từ đầu cho đến giữa đuôi. Ngoài ra còn có một mảnh vảy xương đơn lẻ được mô tả vào năm 2018 có lẽ cũng đến từ loài khủng long này.

Năm 2024, các nhà khoa học Brazil đã mô tả T. valdecii như một chi/loài mới dựa trên các hóa thạch. Đây cũng là loài khủng long đầu tiên được đặt tên từ bồn địa Potiguar ở Brazil, dù đã có những mảnh hóa thạch khủng long không xác định khác được tìm thấy trước đó.

Trong cây phát sinh loài của nhánh Titanosauria, T. valdecii được đặt vào vị trí một loài gốc, là danh pháp chị em với Andesaurus có niên đại gần tương đồng.  

Cũng khá trùng hợp khi trong bộ phim Godzilla x Kong vừa mới chiếu tại rạp cũng có một quái vật khổng lồ tên là Tiamat.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét