SẮP BÁN ĐẤU GIÁ MỘT TRONG NHỮNG BỘ XƯƠNG KIẾM LONG HOÀN CHỈNH NHẤT VÀ LỚN NHẤT

[Mê Khủng Long TV] Một trong những bộ xương Stegosaurus lớn nhất và hoàn chỉnh nhất sẽ được bán đấu giá tại tuần lễ đấu giá mùa hè của nhà đấu giá Sotheby's diễn ra vào tháng Bảy năm nay, với kỳ vọng thu về đến 6 triệu đô-la.

Cao khoảng 3,4m và dài 6,1m, mẫu vật được đặt tên Apex lớn hơn 30% so với Sophie, mẫu vật Stegosaurus được cho là hoàn chỉnh nhất hiện nay và đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Luân Đôn.

Cassandra Hatton, trưởng phòng khoa học tại Sotheby's cho biết: "Apex đánh dấu một cột mốc cực kỳ quan trọng, vì nó chính là hóa thạch tốt nhất từng được khai quật so với những hóa thạch cùng loại."

Apex được kỳ vọng làm nóng lại thị trường đấu giá hóa thạch khủng long, vốn đã rơi vào khủng hoảng từ năm 2022. Ảnh: Forbes.

Thị trường đấu giá hóa thạch khủng long đã rơi vào một cuộc khủng hoảng từ năm 2022 khi nhà đấu giá Christie's phải hủy bỏ cuộc đấu giá bộ xương T. rex tên Shen chỉ vài ngày trước thời điểm tổ chức, sau khi một số nhà cổ sinh vật học cho rằng nhiều bộ phận của Shen nhìn quá giống Stan, bộ xương T. rex đắt giá nhất thế giới khi được đấu giá thành công ở mức 31,8 triệu đô-la vào năm 2020.

Số lượng các cuộc đấu giá hóa thạch khủng long trong những năm qua diễn ra không nhiều, đáng chú ý nhất là bộ xương T. rex Trinity, được ghép lại từ xương của ba cá thể T. rex khác nhau, đã tìm được chủ nhân mới với giá 6,1 triệu đô-la. Một mẫu vật T. rex khác là chiếc hộp sọ Maximus cũng được bán đấu giá ở mức gần tương đương, tuy nhiên thấp hơn nhiều so với kỳ vọng là 15-20 triệu đô-la.

Nếu thu được số tiền như kỳ vọng từ 4-6 triệu đô-la, Apex sẽ trở thành một trong những bộ xương khủng long hóa thạch đắt giá nhất trong vài năm trở lại đây và hoàn toàn có thể lọt top 10 bộ xương khủng long hóa thạch đắt giá nhất lịch sử.

Apex được khai quật tại Hệ tầng Morrison, hạt Moffat, bang Colorado, gần thị trấn Dinosaur. Sotheby's cho biết họ hợp tác chặt chẽ với "nhà cổ sinh vật học thương mại" Jason Cooper để "ghi lại toàn bộ quá trình , từ khám phá cho đến khai quật, phục hồi, xử lý và phục dựng" nhằm "đạt được tiêu chuẩn minh bạch cao nhất".

Nguồn: Rupert Neate, "‘Virtually complete’ Stegosaurus fossil to be auctioned at Sotheby’s geek week" / The Guardian.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét