HÓA THẠCH KHỦNG LONG NẶNG ĐẾN NỖI KHIẾN XE CHUYÊN CHỞ BỊ TAI NẠN VÀ CÀY NÁT MẶT ĐƯỜNG

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnHồi tháng Hai năm nay, các nhà cổ sinh vật học Argentina đã công bố phát hiện về loài khủng long cổ dài mới thuộc nhóm Titanosauria có danh pháp khoa học là Chucarosaurus diripienda, và họ thật sự đã có một kỷ niệm "nhớ đời" với hóa thạch của loài khủng long này.

Chucarosaurus diripienda là một loài khủng long sống cách đây khoảng 90 triệu năm tại vùng đất ngày nay là khu vực Patagonia, Argentina. Giống như các loài titanosaur khác, chúng có thể đạt được kích thước khổng lồ, dài đến 30 mét và nặng đến 36 tấn. 

Sở hữu kích thước và cân nặng siêu hạng như vậy, nên hóa thạch của chúng cũng là những thứ "siêu to, siêu khổng lồ". Hóa thạch xương đùi của nó dài đến 1,9 mét, chỉ kém một chút so với chiều dài xương đùi của chi khủng long ứng cử viên cho kỷ lục lớn nhất thế giới, Argentinosaurus (~2,2 mét). Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho các nhà cổ sinh vật học trong quá trình khai quật, vận chuyển và nghiên cứu. Thậm chí, nó đã khiến một số nhà cổ sinh vật học gặp nguy hiểm khi gây ra một vụ tai nạn vì sức nặng của nó.

Phục dựng ngoại hình của Chucarosaurus diripienda. Tranh của Sebastián Rozadilla.

"Trọng lượng của hóa thạch khiến chiếc xe bị mất cân bằng và gây tai nạn," một trong các tác giả của nghiên cứu, nhà cổ sinh vật học Fernando Novas thuộc Bảo tàng Khoa học Tự nhiên Bernardino Rivadavia ở Buenos Aires cho biết. "May mắn là không ai bị thương nặng. Còn khúc xương của con khủng long ư, nó bị tung lên không nhưng chẳng hề hấn gì vì quá cứng. Thậm chí nó còn khiến mặt đường nát bấy."

Chính vụ tai nạn này đã được lấy làm cảm hứng để đặt tên cho con khủng long: Chucarosaurus diripienda. Chucaro trong thổ ngữ Quechua ở Argentina nghĩa là "con vật không thể khuất phục" còn "diripienda" trong tiếng Latin có nghĩa là "làm nát vụn".

Các hóa thạch của Chucarosaurus diripienda được tìm thấy vào năm 2018, vốn nằm rải rác và bị vùi một nửa trong đất trên những ngọn đồi thuộc bình nguyên Patagonia, tỉnh Río Negro, Argentina. Chúng gồm bảy chiếc xương khác nhau từ các bộ phận chi trước, hông và chi sau. Phải có nhiều người di chuyển những chiếc xương từng chút một vì chúng quá to và nặng.

Đội ngũ nghiên cứu bên cạnh các hóa thạch Chucarosaurus diripienda mà họ khai quật được. Ảnh: Fernando Novas.

Dù vậy, Chucarosaurus diripienda vẫn chưa phải loài lớn nhất trong nhóm Titanosauria. Những cái tên như Argentinosaurus, Notocolossus hay Patagonia có thể nặng đến 63,5 tấn. Trong khi đó, kỷ lục khủng long dài nhất nhiều khả năng thuộc về Supersaurus, chi khủng long sống cách đây 150 triệu năm thuộc họ Diplodocidae nổi tiếng, với chiều dài có thể lên đến 39 mét.

Theo các nhà khoa học, khủng long sauropod đã tiến hóa có cổ rất dài để ăn lá trên ngọn cây, đồng thời cái đuôi dài của chúng có thể là một vũ khí hiệu quả để chống lại các loài khủng long ăn thịt. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp khủng long sauropod cổ ngắn, có thể để tận dụng một ngách sinh thái bị bỏ lại bởi những loài cổ dài, chẳng hạn như họ khủng long Dicraeosauridae.

Nguồn: Laura Geggel, "Humongous, 100-foot-long dinosaur from Argentina is so big its fossils broke the road during transport" / Live Science.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét