PHÁT HIỆN HẠT TRÁI CÂY HÓA THẠCH TRONG DẠ DÀY CHIM CỔ ĐẠI 120 TRIỆU NĂM

[Mê Khủng Long TVCác nhà nghiên cứu vừa khám phá hạt trái cây hóa thạch trong dạ dày của một con Longipteryx, một chi chim cổ đại mà trước đây họ từng nghĩ chỉ ăn cá hoặc côn trùng. Điều này cho thấy có thể con chim này đã ăn trái cây, bất chấp việc nó sở hữu những cái răng trông khá khỏe trong miệng.

Phục dựng ngoại hình của Longipteryx. Tranh của Ville Sinkkonen.

Longipteryx chaoyangensis là loài chim cổ đại sống cách đây 120 triệu năm trước ở nơi là miền Đông Bắc Trung Quốc ngày nay. Nó là một trong những loài chim cổ nhất và cũng kỳ dị nhất. Nó có hộp sọ dài và cái mỏ với một số răng ở đầu mỏ. Dù nhỏ bé (dài 15cm không tính đuôi), lớp men răng (tooth enamel) của Longipteryx lại có độ dày tương đương các loài khủng long ăn thịt to lớn như Allosaurus.

Được khám phá vào năm 2000, các nhà khoa học tin rằng hộp sọ kéo dài của con chim là một đặc điểm thích nghi để bắt cá, giống như chim bói cá sông (kingfisher). Tuy nhiên, một số nhà khoa học khác lại không nghĩ như vậy. Những loài chim ăn cá cổ đại (được chứng minh qua hóa thạch xương cá tìm thấy trong dạ dày) thường có rất nhiều răng khắp cái mỏ của chúng, chứ không chỉ có ở đầu mỏ như Longipteryx.

Hóa thạch hạt trái cây (hình tròn) trong dạ dày mẫu vật Longipteryx.

Việc phát hiện hóa thạch hạt trái cây trong dạ dày của một mẫu vật Longipteryx đã chứng minh nghi ngờ đó là đúng. Nhà nghiên cứu cổ thực vật Fabiany Herrera xác định đây là hạt của một loài trái cây cổ đại đến từ thực vật có hoa, dạng thực vật chỉ mới bắt đầu phát triển khoảng 120 triệu năm trước, trùng với thời điểm Longipteryx sinh sống.

Do sống trong vùng khí hậu ôn đới, có lẽ Longipteryx không ăn trái cây quanh năm. Chúng có thể có một chế độ ăn uống kết hợp, trong đó côn trùng sẽ thay thế khi trái cây không có sẵn. Các nhà khoa học cũng đặt thêm câu hỏi: Nếu không phải để ăn cá, vậy cái mỏ dài và những chiếc răng chắc khỏe của nó dùng để làm gì? Lý giải sau đó của họ cho rằng, có lẽ nó được sử dụng như một vũ khí. Dù chim ngày nay không có răng, nhưng ở chim ruồi, chúng có những gai làm bằng keratin ở đầu mỏ giống như răng của Longipteryx, được dùng như vũ khí để chiến đấu với cá thể khác để tranh giành thức ăn hoặc bạn tình.

Nguồn: Field Museum, "Paleontologists discover fossil birds with teeth had seeds in their stomachs, indicating that they ate fruit" / Phys.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét