RỐT CUỘC CÓ BAO NHIÊU CON T. REX TỪNG SỐNG TRÊN TRÁI ĐẤT?

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnDự đoán mới thể hiện số lượng cá thể T. rex từng lang thang trên hành tinh của chúng ta ít hơn dự đoán trước đó.

Vào tháng Tư năm 2021, một nghiên cứu xuất bản trên tập san Science đã đưa ra ước tính rằng có tới 2,5 tỷ con T. rex từng tồn tại trong giai đoạn 68-66 triệu năm trước.Nhưng một nghiên cứu mới vừa được công bố hôm 18 tháng Tư đã phản biện lại con số trên, cho rằng số cá thể T. rex thực tế chỉ xấp xỉ 1,7 tỷ.

Tác giả của nghiên cứu thứ hai, cô Eva Griebeler, một nhà sinh thái học tiến hóa tại Đại học Johannes Gutenberg ở Mainz, Đức nói rằng mô hình mới đã dựa trên các thông tin và số liệu về T. rex mà nghiên cứu thứ nhất đã xem nhẹ. Chính Charles Marshall, nhà cổ sinh vật học tại Đại học California, người đứng đầu nghiên cứu thứ nhất cũng phải thừa nhận rằng đây là một sự cải thiện rõ rệt so với công trình của anh và các cộng sự.

Số lượng T. rex từng sống trên Trái đất có thể ít hơn ước tính trước đó vào năm 2021.

Trong nghiên cứu thứ nhất, nhóm của Marshall đã tạo ra một mô hình phức tạp với sự tham gia của nhiều biến số - chẳng hạn như khối lượng cơ thể trung bình, mật độ cá thể, phạm vi địa lý tương đối, độ tuổi trưởng thành sinh dục, số lượng trứng đẻ ra mỗi lần, tuổi thọ trung bình, tử suất và độ dài của mỗi thế hệ - để ước tính xem có bao nhiêu con T. rex có thể từng tồn tại cùng nhau. Mô hình của nhóm Marshall cho ra kết quả khoảng 20.000 cá thể T. rex tồn tại cùng nhau trong mỗi thế hệ và có đến 125.000 thế hệ trong 2,5 triệu năm chúng tồn tại - đồng nghĩa với việc có 2,5 tỷ con T. rex từng lang thang trên Trái đất của chúng ta.

Nhưng Griebeler lại không đồng tình với một số dữ liệu nói trên. Cô cho rằng nhóm của Marshall đã hơi lạc quan về tử suất và khả năng đẻ trứng của T. rex, cũng như số lượng thế hệ tồn tại trong quãng thời gian đó, khiến kết quả bị "vống" lên.

Với nghiên cứu của mình, Griebeler cho rằng những biến số của T. rex nên dựa trên những gì được quan sát thấy ở các loài chim và bò sát hiện đại. Sau khi điều chỉnh lại các biến số này, mô hình tính toán của Griebeler cho kết quả mỗi thế hệ T. rex có khoảng 19.000 cá thể và số lượng thế hệ là khoảng 90.000, do đó từng có khoảng 1,7 tỷ con T. rex tồn tại trên hành tinh xanh.

Tất nhiên, cả hai đều là những con số ước tính chứ không phải số liệu chính xác tuyệt đối. Việc nghiên cứu số lượng T. rex từng tồn tại hoàn toàn bắt nguồn từ "sự tò mò thuần túy", theo tác giả của nghiên cứu thứ nhất, Charles Marshall, cũng giống như cách con người vẫn tự hỏi: Có bao nhiêu vì sao trên bầu trời? Việc có những nhà nghiên cứu khác tham gia điều chỉnh con số để khiến nó trở nên thực tế hơn là điều đáng hoan nghênh, cũng theo Marshall.

Dù con số chính xác là bao nhiêu đi nữa, cả hai nghiên cứu đều gợi lên một câu hỏi thú vị: Vậy toàn bộ xương T. rex đã đi đâu hết rồi? Nếu ước tính của Griebeler là chính xác, chúng ta chỉ mới khai quật được 0,0000002% số cá thể T. rex từng tồn tại.

Nguồn: Harry Baker, "1.7 billion Tyrannosaurus rexes walked the Earth before going extinct, new study estimates" / Live Science.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét